ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ เสียชีวิต 20 ราย

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 56
08:23
82
Logo Thai PBS
 ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ เสียชีวิต 20 ราย

เวียดนามอพยพประชาชนกว่า 100,000 คนจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อรับมือกับพายุนารีที่พัดขึ้นฝั่งแล้วเมื่อเช้านี้ (15 ต.ค.) ด้วยความเร็วลม 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ ฟิลิปปินส์ที่เพิ่งพ้นจากอิทธิพลของพายุนารี ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงอีกครั้ง เมื่อเกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.2 แม็กนิจูดตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน

ชาวเมืองเซบูวิ่งหนีแตกตื่นออกจากอาคารร้านค้า หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงสั่นสะเทือนพื้นที่ภาคกลางของประเทศฟิลิปปินส์ โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง มีศูนย์กลางลึกลงไปในเปลือกโลกราว 56 กิโลเมตร ใต้เมืองคาร์เมน บนเกาะโบโฮล ห่างจากเมืองเมืองเซบู ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจสำคัญอันดับสองของประเทศ ไปเพียง 60 กิโลเมตร แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ
 
เบื้องต้นมีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น ทำให้อาคารบางแห่งบนเกาะโบโฮล ถล่มทับประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ส่วนที่เมืองเซบู มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 20 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 33 คน และคาดว่าจะมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตามมีความคาดหวังในทางดีว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจไม่สูงนัก เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดทำการในฟิลิปปินส์ ทำให้โรงเรียนและสำนักงานภาครัฐและเอกชนปิดทำการ

<"">
<"">

 
ขณะที่รัฐมนตรีคมนาคมของฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุว่า ท่าเรือบนเกาะโบโฮลเกิดรอยร้าว และถล่มลงเช่นกัน แต่ต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้ หลังแผ่นดินไหว มีรายงานแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อคตามมาหลายครั้ง สร้างความหวั่นวิตกแก่ชาวฟิลิปปินส์ ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ว่าอาคารบ้านเรือน รวมทั้งโบสถ์เก่าแก่ อาคารมหาวิทยาลัยในเมืองเซบูเสียหายหนัก ขณะที่ถนนสายหลักพังเสียหาย เช่นเดียวกับโรงพยาบาลหลักในเมืองเซบู ที่เสียหายเช่นกัน
 
มีรายงานว่าทางการพยายามติดต่อพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากระบบไฟฟ้าและสายโทรศัพท์เสียหายจากแรงสั่นสะเทือน ทำให้การสื่อสารทำได้ยาก จึงยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้เต็มที่นัก

ส่วนความคืบหน้าพายุนารี มีรายงานว่าพายุขึ้นฝั่งชายฝั่งภาคกลางของเวียดนามแล้วด้วยความเร็วลม 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนเสียหาย โดยก่อนหน้านี้ทางการสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 120,000 คน ทั้งในพื้นที่จังหวัดกว่างนัมและดานัง สู่ที่ปลอดภัยเพื่อลดความสูญเสีย พายุทำให้การคมนาคมทางอากาศหยุดชะงัก มีรายงานผู้โดยสารสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ตกค้าง 2,000 คน สายการบินยกเลิกเที่ยวบินไป 14 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) และวันนี้จะมีเที่ยวบินล่าช้าอีก 8 เที่ยวบิน
 
มีรายงานว่าพายุนารีเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นในวันนี้ ส่วนที่จีนมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ทางการเกาะไหหลำ เตรียมพร้อมรับพายุเต็มที่เช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าอิทธิพลของพายุนารี จะสร้างความสูญเสียเหมือนกับไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ที่กระหน่ำเมื่อเดือนที่แล้ว จนทำให้ชาวประมงจีนเสียชีวิต 10 คน และสูญหายอีก 52 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง