"กัมพูชา" ทำหนังสือประท้วงไทยปรับปรุงถนนช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ

15 ต.ค. 56
14:17
156
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ทำหนังสือประท้วงไทยปรับปรุงถนนช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ

แม้ทางการกัมพูชาจะยื่นหนังสือประท้วง ทางการไทยที่ดำเนินการปรับปรุงถนนช่องสะงำ เชื่อมระหว่างด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยอ้างว่า ไทยทำผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่ห้ามปลูกสร้างสิ่งใด ๆ บริเวณด่านพรมแดนในรัศมี 200 เมตร แต่ทางการไทยก็ยังคงเร่งดำเนินการสร้างถนนเส้นดังกล่าว โดยระบุว่า ถนนเส้นนี้ชำรุด ต้องเร่งซ่อมแซมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ขยายถนนใหม่ตามที่กัมพูชากล่าวอ้าง

คนงานเร่งปรับพื้นผิวถนน สายขุขันธ์-ช่องสะงำ ช่วงด่านตรวจคนเข้าเมือง มายังบริเวณสามแยกตลาดช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ระยะทางกว่า 300 เมตร ให้แล้วเสร็จตามกำหนดในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) แม้จะถูกทางการกัมพูชาประท้วง พร้อมนำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดบริเวณจุดผ่านแดน

การปรับพื้นผิวถนนที่ประชิดด่านพรมแดนช่องสะงำเชื่อมต่อเส้นทางหมายเลข 67 ของกัมพูชา ทำให้กัมพูชาอ้างว่า ไทยทำผิดข้อตกลงระหว่างประเทศที่ห้ามปลูกสร้างสิ่งใด ๆ บริเวณด่านพรมแดนในรัศมี 200 เมตร ขณะที่ไทยระบุว่า ถนนเส้นดังกล่าวชำรุด จึงดำเนินการซ่อมแซมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแต่ไม่ได้เขยายถนนใหม่ตามที่กัมพูชากล่าวอ้าง
 

<"">
 
<"">

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประสานงานฝ่ายไทยและกัมพูชาเจรจาเพื่อหาข้อยุติ เบื้อนต้นทางการกัมพูชายินยอมจะเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกจากบริเวณจุดผ่านแดน และจะทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อทักท้วงกรณีไทยดำเนินการปรับปรุงถนน

ขณะที่ นายหัตถชัย เพ็งแจ่ม ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนช่องสะงำ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ประกอบการค้าตามแนวชายแดน เพราะในช่วงเกิดปัญหาชาวกัมพูชาไม่เกล้าข้ามมาซื้อสินค้ายังฝั่งไทย

ปัญหาข้อพิพาทบริเวณชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษระหว่างไทยและกัมพูชาที่เกิดขึ้น ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนช่องสะงำ เผยว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาเรื่องเขตแดนที่ยังไม่มีการปักปัน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมบริเวณชายแดนจึงเป็นเรื่องละเอีดดอ่อนและกระทบกับความมั่นคง ซึ่งทั้ง 2 ประเทศควรเน้นการเจรจาเพื่อไม่ให้ปัญหาบนปลายจนกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง