ความยากกลายเป็นความสนุกในการแต่งเพลงประกอบรายการของ “พจนาถ พจนาพิทักษ์”

Logo Thai PBS
ความยากกลายเป็นความสนุกในการแต่งเพลงประกอบรายการของ “พจนาถ พจนาพิทักษ์”

การแต่งเพลงประกอบรายการ หรือสารคดี จะออกมาได้อารมณ์ ความรู้สึก และสะท้อนถึงปัญหาหรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องงานเลย แต่ความยาก กลับเป็นความสนุกของ พจนาถ พจนาพิทักษ์ นักเขียน นักแต่งเพลง ที่สะสมฝีมือ และใช้ความรู้ในเชิงสังคมมาเป็นลูกเล่นให้งานเพลงของเขา ทั้งเพลิน และได้สาระ

เนื้อหา และน้ำเสียงที่เปี่ยมไปด้วยกำลังใจ ช่วยให้คนฟังมองพื้นที่มัสยิดกรือเซะในมุมที่ต่างออกไป บทเพลง "คือ กรือเซะ " แต่งขึ้นด้วยเวลาเพียงไม่นาน เพราะพจนาถ พจนาพิทักษ์ ใช้ความรู้สึก และประสบการณ์ของคนที่เคยลงพื้นที่ถ่ายทอดออกมาอย่างเข้าใจ ถ้อยคำสละสลวยทั้ง จันทร์เสี้ยวเกี่ยวดาว และผู้นบน้อม ยอมตน สะท้อนถึงตัวตนของนักเพลงชาวไทยมุสลิมผู้นี้

ขั้นตอนการทำงานที่ไม่ซับซ้อน เพียงคิด และเขียน ลองอ่านทวนแล้วแก้ปรับคำตามความรู้สึก จดบันทึกในสมุดเล่มเล็กที่พกติดตัวตลอดเวลา จนเกิดเป็นเพลงประกอบรายการ หรือ บทเพลงเพื่อชีวิตร่วมสมัย คำจำกัดความที่ พจนาถ เรียกรูปแบบงานเพลงของตัวเอง

มดคันไฟ และสองกำลังสื่อ รายการทางไทยพีบีเอสที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้คิด และทำอย่างสร้างสรรค์ ความยากของการแต่งทำนองประกอบยังอยู่ที่การต้องคิดเข้าใจและสื่อสารออกมาใน แบบเด็ก

กว่า 25 ปี ที่สะสมความรู้ประสบการณ์เพื่อแต่งเพลง โดยอาศัยเก็บเทคนิคและมุมมองความคิด จากเพื่อนรุ่นพี่อย่าง จุ้ย ศุบุญเลี้ยง เป็นแนวทางทำงานเพลงเกี่ยวกับเด็ก แม้บทเพลงให้แง่คิด ที่เนื้อหาตีมาจากชีวิตจริงจะได้รับความนิยมไม่มากนัก แต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเขายังเตรียมจัดมินิคอนเสิร์ตเล็กๆ ในร้านหนังสือแถวสะพานผ่านฟ้า เพื่อใช้เวลากับแฟนเพลงคอเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง