ผู้ว่าฯกระบี่เตรียมเพิกถอนโฉนดที่ดินพื้นที่ป่าสงวนฯ “ป่าเขาอ่าวนาง”

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
16:47
302
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกระบี่เตรียมเพิกถอนโฉนดที่ดินพื้นที่ป่าสงวนฯ “ป่าเขาอ่าวนาง”

ดีเอสไอตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาอ่าวนาง จ.กระบี่ พบว่า ถูกนายทุนบุกรุกอย่างหนัก โดยมีการขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินป่าเขาอ่าวนาง รวม 15 แปลง แต่มีการใช้หลักฐานอันเป็นเท็จ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เตรียมตั้งคณะกรรมการเพิกถอนโฉนดที่ดินบริเวณดังกล่าว 1 แปลง

บ้านพักตาก อากาศ และ รีสอร์ท เกือบ 10 หลัง ที่กลุ่มนายทุนกำลังก่อสร้างบนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ ในพื้นที่เขตป่าถาวรหรือที่สาธารณะ บนภูเขาอ่าวนาง ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปสำนวนการสอบสวน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังใช้เวลาทำคดีนี้นานถึง 4 ปี ว่าที่ดินที่ผืนดังกล่าว ที่ถูกก่อสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ และ มีความลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์ ห้ามออกโฉนดที่ดินตามประมวลกฏหมายที่ดินและ มติคณะรัฐมนตรีเรื่องนโยบายป่าไม้แห่งชาติปี 2528

ประธานชมรมอนุรักษ์ป่า จ.กระบี่ ระบุว่า กลุ่มทุนที่เข้าบุกรุกที่ดินบนเขาอ่าวนาง เป็นกลุ่มอดีตข้าราชการ และ นักการเมืองท้องถิ่น นำเอกสารเท็จพยายามให้กรมที่ดิน จ.กระบี่ ออกเอกสารสิทธิ์ ที่ดินบนเขาอ่าวนางทั้งหมด 15 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 300 ไร่ มูลค่า 3,000 ล้านบาท เมื่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ทราบเรื่อง จึงร้องเรียนไปยังดีเอสไอ

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ระบุว่า หลังดีเอสไอสรุปสำนวนการสอบสวนที่ดินบนเขาอ่าวนาง ว่าผิดกฏหมาย ขณะนี้ทางจังหวัดได้ส่งเรื่องต่อไปยังที่ดินจังหวัด และ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้พิจารณาการออกโฉนดที่ดินบนเขาอ่าวนางอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งระงับการออกโฉนดที่ดินบนเขาอ่าวนางทั้งหมดแล้ว ส่วนอีก 1 แปลง ที่ออกโฉนดให้นายทุนก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างการเพิกถอน

ข้อมูลเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดิเอสไอเปิดเผยว่า คดีนี้หลังดีเอสไอ ทำการสอบสวนนานถึง 4 ปี และ พบการบุกรุกที่ดินสาธารณะ นอกจากดีเอสไอจะส่งเรื่องให้ทาง จ.กระบี่รับทราบแล้ว ขณะนี้ดีเอสไอ เตรียมส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ออกโฉนดที่ดินบางแปลงโดยผิดกฏหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง