มติครม.อนุมัติงบฯ กว่า 6,000 ล้านบาท ใช้ใน "จำนำข้าว"-ให้ธ.ส.ก.สำรองออกก่อน

การเมือง
16 ต.ค. 56
02:40
123
Logo Thai PBS
มติครม.อนุมัติงบฯ กว่า 6,000 ล้านบาท ใช้ใน "จำนำข้าว"-ให้ธ.ส.ก.สำรองออกก่อน

ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณกว่า 56,000 ล้านบาท ในโครงการจำนำข้าว-รถไฟฟ้าสายสีเขียว-ขยายระบบไฟฟ้าในกทม. และปริมณฑล

มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้่ (15 ต.ค.) ได้เห็นชอบ อนุมัติวงเงิน เพิ่มอีก กว่า 6,600 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐจะชดเชยต้นทุนเงินพร้อมดอกเบี้ยในอัตราเอฟดีอาร์บวกหนึ่ง

 
ขณะที่ความคืบหน้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากสถานีขนส่งหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ครม. มีมติอนุมัติวงเงินกว่า 38,000 ล้านบาท เพื่อการก่อสร้าง โดยใช้เงินกู้ภายใต้แผนลงทุน 2 ล้านล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ตั้งเป้าว่า จะให้เปิดบริการได้กลางปี 2561
 
นอกจากนั้น ครม. ยังได้อนุมัติงบประมาณ 12,000 ล้านบาท ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ขยายระบบไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วยลดปัญหาแรงดันไฟฟ้าขัดข้องจากการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น และรองรับกรณีมีการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ จากประเทศเมียนมาร์ด้วย
 
และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คณะรัฐมนตรี ก็ได้อนุมัติประมาณ กว่า 17 ล้านบาท ให้สำนักงานศาลยุติธรรม จัดตั้งกลุ่มคดีนักท่องเที่ยว นำร่องในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ 7 จังหวัด ที่ศาลจังหวัดพัทยา, ศาลแขวงเชียงใหม่, ศาลจังหวัดภูเก็ต, ศาลจังหวัดเกาะสมุย, ศาลจังหวัดกระบี่, ศาลแขวงดุสิต และศาลแขวงปทุมวัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง