ไทยยืนยัน "ซ่อมถนน" ช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ หนุนการท่องเที่ยว-ไม่เกี่ยวขยายถนน

ภูมิภาค
16 ต.ค. 56
05:58
74
Logo Thai PBS
ไทยยืนยัน "ซ่อมถนน" ช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ หนุนการท่องเที่ยว-ไม่เกี่ยวขยายถนน

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประเมินว่า ศาลโลกน่าจะมีคำตัดสินคดีพระวิหาร อย่างเร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์ของฝ่ายไทยเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น ขณะที่สถานการณ์ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ ที่กัมพูชา ยื่นหนังสือค้านการส่อสร้างถนน โดยฝ่ายปกครองของไทยชี้แจงว่า เป็นเพียงการปรับปรุงถนนเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

การเร่งปรับพื้นผิวถนน สายขุขันธ์-ช่องสะงำ ช่วงด่านตรวจคนเข้าเมือง มายังบริเวณสามแยกตลาดช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ระยะทางกว่า 300 เมตร ให้แล้วเสร็จตามกำหนดในวันนี้ (16 ต.ค.) แม้จะถูกทางการกัมพูชาประท้วง โดยนำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดบริเวณจุดผ่านแดน

 
การปรับพื้นผิวถนนที่ประชิดด่านพรมแดนช่องสะงำเชื่อมต่อเส้นทางหมายเลข 67 ของกัมพูชา ทำให้กัมพูชาอ้างว่า ไทยทำผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ชี้แจงว่า การดำเนินการครั้งนี้ เป็นเพียงการซ่อมแซมถนนเดิมที่ชำรุด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ไม่ได้เป็นการขยายถนนใหม่ตามที่กัมพูชากล่าวอ้าง หลังผู้ประสานงานฝ่ายไทยและกัมพูชาเจรจาเพื่อหาข้อยุติ

    

เบื้องต้นทางการกัมพูชายินยอมจะเคลื่อนย้ายตู้คอนเทรนเนอร์ออกจากบริเวณจุดผ่านแดน และจะทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อทักท้วงกรณีไทยดำเนินการปรับปรุงถนน ขณะที่ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนช่องสะงำ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ประกอบการค้าตามแนวชายแดน เพราะในช่วงเกิดปัญหาชาวกัมพูชาไม่กล้าข้ามมาซื้อสินค้ายังฝั่งไทย

 
ส่วนการพิจารณาคดีของศาลโลก นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ คาดว่า ศาลน่าจะตัดสินคดีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ระหว่างไทยกับกัมพูชาในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เป็นอย่างเร็ว

    

 
นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดการจัดตั้งคณะกรรมการแห่งชาติของไทย เพื่อพิจารราการดำเนินการเกี่ยวกับคดีฯ นอกจากนั้น ได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับการปฎิบัติตามคำพิพากษา ซึ่งต้องหารือกับฝ่ายกัมพูชาก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง