ปลาจำนวนมากเกยตื้น หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี

ภูมิภาค
16 ต.ค. 56
06:08
817
Logo Thai PBS
ปลาจำนวนมากเกยตื้น หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี

เกิดปรากฎการณ์ปลาทะเลขึ้นมาเกยตื้นที่บริเวณชายทะเลหาดเจ้าสำราญเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่า มีสาเหตุจากน้ำจืดที่ถูกระบายลงสู่ทะเลจนกลายเป็นน้ำเสีย หรือ ที่ชาวประมงเรียกว่า ปรากฎการณ์น้ำเบียด

นักท่องเที่ยวและชาวต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ช่วยกันเก็บปลาและกุ้งที่ขึ้นมาเกยตื้นริมทะเลชายหาดเจ้าสำราญ รวมทั้งที่ชาวประมงลากอวนได้เป็นจำนวนมาก หลังเกิดปรากฎการณ์ ปลาจำนวนมากเริ่มลอยตายและเกยตื้นบริเวณชายหาด

จากการสอบถามชาวประมงในพื้นที่เปิดเผยว่า ปลาที่หนีเข้าฝั่งจำนวนมาก เกิดจากปลาหนีน้ำจืด ที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลจนกลายเป็นน้ำเสีย หรือที่ชาวประมงเรียกว่าน้ำแดง หรือปรากฏการณ์น้ำเบียด โดยน้ำจืดที่ถูกระบายออกมาจำนวนมากจะไปลงสู่ทะเลบริเวณปากอ่าวบางตะบูน จ.เพชรบุรี ส่งผลให้น้ำทะเลมีค่าออกซิเจนที่น้อยลง ซึ่งน้ำจะมีสีส้มอ่อน แต่ถ้าน้ำเสียมากจะมีสีส้มแก่และเข้ม ซึ่งค่าออกซิเจนในน้ำต่ำ จะเป็นอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับน้ำจืดที่ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งหลังเกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้น ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจับปลาไปขายได้เป็นจำนวนมา แม้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาเล็กที่ขายได้ในราคากิโลกรัมละ 5-7 บาท แต่ชาวบ้านก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 2-3 เท่าตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง