ศาลชี้ "ไทกร" ไม่ผิดเงื่อนไขประกันตัว

การเมือง
16 ต.ค. 56
09:04
114
Logo Thai PBS
 ศาลชี้ "ไทกร" ไม่ผิดเงื่อนไขประกันตัว

ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้อง กรณีอัยการยื่นถอนประกันไทกร พลสุวรรณ พร้อมพวก รวม 3 คน ที่ขึ้นเวทีปราศรัยที่สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 4 และ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการชุมนุมโดยชอบ ขณะที่บ่ายวันนี้ (16 ต.ค.) กลุ่ม คปท.จะไปยื่นหนังสือที่อัยการสูงสุด กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีก่อการร้าย

ศาลอาญารัชดานัดฟังคำสั่งในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายไทกร พลสุวรรณ นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากเห็นว่าจำเลยทั้ง 3 มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการประกัน กรณีจัดชุมนุม และขึ้นเวทีปราศรัย ที่บริเวณลานพระบรมรูป รัชกาลที่ 6 และพื้นที่บางส่วนภายในบริเวณสวนลุมพินี โดยถ้อยคำปราศรัยเป็นการโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรง รวมทั้งคัดค้านการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อวันที่ 4-5 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และเป็นการใช้สิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัว ด้านนายไทกรปฏิเสธกระแสข่าวเกิดความขัดแย้งภายในกลุ่มแกนนำ ส่วนกรณีที่พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี 1 ในแกนนำโพสเฟสบุ๊คส่วนตัวทำนองว่า ข้อความในเฟสบุ๊คแฟนเพจของกปท. ที่ปลุกระดมมวลชนไปเคลื่อนไหวตามสถานที่ต่างๆ ไม่เกี่ยวของกับคณะเสนาธิการร่วม แต่เป็นการกระทำของนายไทกรนั้น อาจจะเป็นเพราะพล.อ.ท.วัชระ ไม่ค่อยได้เข้าร่วมประชุม จึงได้ข้อมูลผิดพลาด แต่ตอนนี้อธิบายและเข้าใจกันแล้ว

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (16 ต.ค.) เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือคปท.จะยื่นหนังสือที่อัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีอัยการสูงสุด ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 กรณีสั่งไม่ฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาก่อการร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง