ชาวมุสลิมพม่ากว่า 1,000 คน ข้าม อ.แม่สอดมาขอรับเนื้อกรุบาน ในเทศกาลฮารีรายอ

ภูมิภาค
16 ต.ค. 56
10:45
588
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมพม่ากว่า 1,000 คน ข้าม อ.แม่สอดมาขอรับเนื้อกรุบาน ในเทศกาลฮารีรายอ

ชาวมุสลิมพม่ากว่า 1,000 คน เดินทางข้ามแดน อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อรับเนื้อกรุบาน เนื่องในเทศกาลฮารีรายอ เพราะไม่มั่นใจว่าทางการพม่าจะอนุญาตให้ชาวมุสลิมเชือดโค หรือ สัตว์ที่ศาสนาอนุญาต หลังเกิดเหตุการขัดแย้งระหว่างผู้ที่ยับถือศาสนาพุทธกับมุสลิมในรัฐอาระกัน

ชาวพม่าที่นับถือศาสนาอิสลามในรัฐกะเหรี่ยง จากประเทศพม่า กว่า 1,000 คน เดินทางข้ามแดนมาที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อมารับเนื้อกุรบาน หรือ เนื้อโค, เนื้อแพะ และ เนื้อแกะ ที่ชาวมุสลิมเชือดแจกทำบุญให้คนยากจน ในเทศกาลฮารีรายอ ฮัจย์ ที่ อ.แม่สอด

ชาวมุสลิมพม่า บอกว่า พวกเขาวิตกกับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธ กับ ชาวมุสลิม ในรัฐอาระกัน ที่อาจจะบานปลายไปยังพื้นที่อื่นๆ จึงเดินทางไปที่ อ.แม่สอด เพื่อรับเนื้อกุรบานในฝั่งไทย เพราะไม่มั่นใจว่า ทางการพม่าจะอนุญาตให้ชาวมุสลิมเชือดโค หรือ สัตว์ที่ศาสนาอนุญาต หรือไม่ ซึ่งหากไม่อนุญาตก็จะทำให้ชาวมุสลิมในพม่าจะไม่ได้รับเนื้อกุรบานไปทานดังเช่นทุกปี โดยต้องการให้รัฐบาลพม่าเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้

ด้าน จ.ลำพูน สมาคมนักธุรกิจไทย-ตุรกี มอบเนื้อกุรบานแก่ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่ได้รับเบี้ยยังชีพ 17 ชุมชนในเขต อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 1,500 คน เพื่อเฉลิมฉลอง เทศกาลฮารีรายอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง