กระแสต่อต้านการคัดตัวนักแสดงด้วยสื่อออนไลน์

Logo Thai PBS
กระแสต่อต้านการคัดตัวนักแสดงด้วยสื่อออนไลน์

การรวมตัวของกลุ่มแฟนหนังที่ง่ายขึ้นบนโลกออนไลน์ นอกจากช่วยสนับสนุนโปรเจ็คท์การสร้างหนังต่างๆแล้ว บ่อยครั้งยังถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีการคัดตัวนักแสดงที่ตนเองไม่ชอบ จนถึงขนาดมีการเปลี่ยนตัวนักแสดงมาแล้ว

เสน่ห์อันลึกลับและน่าค้นหาของ คริสเตียน เกรย์ นักธุรกิจหนุ่มหล่อจาก Fifty Shades of Grey ส่งผลให้นิยายอีโรติกเรื่องนี้ทำยอดขายทั่งโลกถึง 70 ล้านเล่ม ส่งให้แผนการสร้างหนังใหญ่ถูกจับตา แต่เมื่อผู้สร้างประกาศจะมอบบทดังกล่าวให้ ชาลี ฮันแนม นักแสดงวัย 33 ปีจาก Pacific Rim ก็เกิดแรงต่อต้านจากกลุ่มแฟนนิยายอย่างกว้างขวาง ทั้งการตั้งเพจบนอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนตัวแสดง จนถึงการขู่คว่ำบาตรหนัง กระแสที่รุนแรงต่อเนื่องทำให้ผู้สร้างจ้างบอดี้การ์ดมาคุ้มครองนักแสดงหนุ่มเวลาออกงานต่างๆ จนล่าสุด ชาลี ฮันแนม ได้ออกมาปฎิเสธที่จะรับบทดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านตารางงาน ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากแฟนหนังที่ไม่ต้องการเห็นดาราหนุ่มเล่นหนังอิโรติก ส่วนแฟนนิยายก็ยินดีที่จะได้นักแสดงที่พวกเขาคิดว่าเหมาะสมกว่านี้มารับบท

ช่องทางการร่วมตัวบนโลกออนไลน์ ทำให้วันนี้แฟนหนังมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของหนังอย่างมาก เว็บไซต์อย่าง Kickstarter เปิดโอกาสให้ผู้สร้างเรียกร้องการสนับสนุนทางการเงินของผู้ชม จนเกิดเป็นโปรเจ็คท์หนังมาแล้วมากมาย ทั้งการคืนจอของ Veronica Mars อดีตละครดัง โดยสถิติเผยว่าร้อยละ 10 ของหนังในเทศกาลซันแดนซ์เมื่อปีก่อน เป็นหนังที่ได้รับบริจาคทุนสร้างโดยแฟนหนังทั้งสิ้น

แต่ช่องทางดังกล่าวยังถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อต้านการคัดตัวนักแสดงที่แฟนหนังไม่ชื่นชอบ ทั้งกรณีของ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่ถูกวิจารณ์ผ่านโลกออนไลน์ว่ารูปร่างใหญ่เกินไปสำหรับบทพรานสาวในโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความยากไร้จากเรื่อง Hunger Games, การเสนอบทแบทแมนให้กับ เบน อัฟเฟลค สำหรับซูเปอร์แมนภาคใหม่ถูกแฟนหนังต่อต้านผ่านทวิตเตอร์อย่างกว้างขวาง เมื่อหลายคนมองว่าพระเอกหนังที่ล้มเหลวจากหนังซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Daredevil เป็นตัวเลือกที่ผิดพลาาด แม้แต่ แดเนียล เคร็ก เจ้าของบทเจมส์ บอนด์คนปัจจุบัน ก็เคยถูกแฟนตั้งเว็บเพจ danielcraigisnotbond.com เพื่อแสดงการคัดค้านการสมบทสายลับดัง โดยหนึ่งในผู้ตั้งข้อกังขาต่อแดเนียล เคร็กยังรวมถึง แซม เมนเดส ผู้กำกับตอนล่าสุดอย่าง Skyfall กระทั่งนักแสดงวัย 45 ปีพิสูจน์ตนเองด้วยทักษะทางการแสดง จนได้รับการยกย่องให้เห็นหนึ่ง 007 ที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ดาน่า บรูเน็ตติ ผู้อำนวยการสร้างที่กำลังมองหาพระเอกคนใหม่ให้กับ Fifty Shades of Grey กล่าวว่ามีปัจจัยนอกเหนือจากรูปร่างหน้าตาที่ใช้ในการคัดตัวนักแสดง ทั้งเรื่องของความสามารถในการถ่ายทอดอารมณ์, ความมุ่งมั่นในการแสดง, การเข้าขากับเพื่อนนักแสดง รวมถึงตารางเวลาการทำงานที่ตรงกับทีมงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนหนังควรจะคำนึงถึงไม่น้อยไปกว่าภาพลักษณ์ภายนอกของนักแสดงที่สัมผัสได้เพียงผิวเผิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง