ผู้ว่าฯกทม.เตือนเฝ้าระวังฝนหนักต่อเนื่อง ในช่วง 1-2 วัน

สังคม
16 ต.ค. 56
16:15
75
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.เตือนเฝ้าระวังฝนหนักต่อเนื่อง ในช่วง 1-2 วัน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งลดระดับประตูระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่คลองต่างๆ หลังหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 130 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จึงสั่งเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อไปอีก 1-2 วันนี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม บริเวณหมู่บ้านฟลอร่าวิลล์ พาร์ค ซิติ้ เขตหนองจอก และมีนบุรี ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี สำหรับสาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 135 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับ ระดับน้ำในคลองลำนกแขวก และคลองอู่ตะเภา ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านนั้น มีระดับน้ำค่อนข้างสูง เนื่องจากน้ำจากจังหวัดปริมณฑลไหลเข้ามา จึงทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า โดยระดับน้ำท่วมอยู่ที่ 20 - 30 ซม.ทั้งนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 8 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่คลองต่าง ๆ

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองต่าง ๆ ขณะนี้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้กทม.ลดระดับบานประตูระบายน้ำลง จากเดิม 1.50 ม.เหลือ 1 ม. ในคลองเชื่อมกับจังหวัดปริมณฑล เพื่อเร่งพร่องน้ำในคลองออก ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ประชาร่วมใจ ช่วงมีนบุรีประตูระบายน้ำบางชัน และประตูระบายน้ำลาดกระบัง

ขณะที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. รายงานปริมาณฝนตกหนักสะสมสูงสุดตลอดวันนี้ สูงสุดอยู่ที่เขตสวนหลวง 144 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง คลองสามวา และมีนบุรี อยู่ที่ 137 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ตกหนัก - เบาสลับกันเฉลี่ยประมาณ 30-40 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับน้ำท่วมขังในหลายจุด เช่น พื้นที่เตาปูน ถนนราชปรารภ และนิคมมักกะสัน เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ นำเครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงสู่คลองได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง จนเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ยังคงเฝ้าระวังฝนต่อเนื่องไปอีก 1-2 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง