หน่วยกู้ภัย "ฟิลิปปินส์" เร่งช่วยผู้ประสบภัย "แผ่นดินไหว" ในพื้นที่ถูกตัดขาด

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 56
03:25
64
Logo Thai PBS
หน่วยกู้ภัย "ฟิลิปปินส์" เร่งช่วยผู้ประสบภัย "แผ่นดินไหว" ในพื้นที่ถูกตัดขาด

หน่วยกู้ภัยของฟิลิปปินส์ต้องเร่งเดินทางเข้าไปในพื้่นที่แผ่นดินไหวที่ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มสูงกว่า 150 คน

การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะโบฮอลของฟิลิปปินส์ยังเป็นไปด้วยความยากลำบากหลายชุมชนยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 แม็กนิจูดตามมาตรริคเตอร์เมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารบ้านเรือนและโบสถ์เก่าแก่ แรรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดดินถล่มทับบ้านเรือน

 
เมืองลูน (Loon) เมืองเล็กๆ บนชายฝั่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ผู้รอดชีวิตต้องใช้มือเปล่าขุดคุ้ยซากปรักหักพังเพื่อค้นหาญาติพี่น้องที่สูญหาย โดยเมืองนี้มีประชากรประมาณ 4 หมื่นคนและอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 20 กิโลเมตร ขณะที่การส่งความช่วยเหลือยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะถนนได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถใช้การได้

    

 
ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 151 คน ขณะที่ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ทั้งนี้มีการประเมินว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบกับประชาชน 3 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ตัดสินใจอาศัยกลางแจ้ง เนื่องจากยังหวาดผวา หลังมีแรงสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาถึง 840 ครั้ง 

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง