สหรัฐฯ ปลดล็อค "วิกฤตงบฯ" หลังสภาฯบรรลุข้อตกลง "เปิดหน่วยงานรัฐ-ขยายเพดานหนี้"

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 56
04:51
61
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ปลดล็อค "วิกฤตงบฯ" หลังสภาฯบรรลุข้อตกลง "เปิดหน่วยงานรัฐ-ขยายเพดานหนี้"

วิกฤตงบประมาณ สหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อมานานเข้าสู้วันที่ 16 เป็นการงัดข้อทางการเมือง ล่าสุด สภาสหรัฐฯ ทั้งวุฒิสภา และสภาผู้แทนรษฏรลงมติ รับรองข้อตกลง ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ เปิดทำการตามปกติ และขยายเพดานหนี้เป็นการชั่วคราว แต่ยังต้องจับตา เพราะแกนนำพรรครีพับลิกันที่เป็นผู้ตั้งเงื่อนไขกักงบประมาณปี 2014 ไปให้รัฐบาลพรรคเดโมแครตก็ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

วุฒิสภาเห็นชอบให้ผ่านมาตรการชั่วคราว เพื่อเปิดทำการหน่วยงานภาครัฐ และขยายเพดานหนี้ด้วยเสียง 81 ต่อ 18 โดยมาตรการเฉพาะหน้านี้ ให้ปล่อยเงินงบประมาณให้รัฐบาลจนถึงวันที่ 15 มกราคมปี 2014 และขณะเดียวกันก็ให้ขยายเพดานการกู้ยืมไปจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ปีหน้าเช่นกัน

 
ทั้งนี้ การผ่านมติของวุฒิสภามีขึ้นในเวลา 19 นาฬิกาวันพุธตามเวลาในสหรัฐ โดยหลังจากนี้อีกไม่กี่ชั่วโมง มติจากวุฒิสภานี้ก็จะเข้าสู่การพิจารณาออกเสียงของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็เชื่อว่าจะให้ความเห็นชอบเช่นกัน
 
หลังทราบการผ่านมาตรการชั่วคราวของวุฒิสภา ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าก็ออกมาประกาศในทันทีว่า ถ้าสภาผู้แทนราษฎรที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากผ่านความเห็นชอบเขาก็จะลงนามตราเป็นกฏหมายให้มีผลบังคับใช้ทันที
 
  
 
พรรครีพับลิกันตั้งเงื่อนไขในการผ่านงบประมาณแผ่นดินปี 2014 ว่าประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าต้องเลื่อนการบังคับใช้ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องตัดลดเงินอุดหนุนโครงการประกันสุขภาพโอบาม่าแคร์ ซึ่งการไม่ยอมทำตามของฝ่ายรัฐบาล ทำให้เกิดการขาดเงินงบประมาณจนต้องปิดทำการหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลกลางมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ยิ่งกว่านี้พรรครีพับลิกันยังได้นำเอาความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาในสหรัฐมาเป็นอีกเงื่อนไขเพื่อกดดันต่อรองกับฝ่ายรัฐบาล 
 
ฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าที่มาจากพรรคเดโมแครตมองว่าพรรครีพับลิกันเล่นเกมการเมืองเพื่อให้รัฐบาลผิดสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชนในช่วงหาเสียง

    

 
โดยในที่สุดเมื่อมีแนวโน้มว่าวิกฤตการเมืองเรื่องงบประมาณระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตที่ดำเนินมาอย่างเข้มข้น 16 วันกำลังจะคลี่คลายไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้ นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันก็ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้
 
นายโบห์เนอร์ระบุว่า ที่ผ่านมาพวกเรา ซึ่งหมายถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันก็สู้ได้ดีแต่ยังไม่ชนะ ซึ่งหมายถึงพรรครีพับลิกันอาจจะต่อรองต่อไปในการผ่านงบประมาณระยะยาวของปี 2014

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพรรครีพับลิกันได้เสนอผ่านงบประมาณเป็นบางส่วน แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าก็ประกาศจุดยืนมาตลอดว่า ถ้าไม่ได้ทั้งหมดก็จะไม่หันไปเจรจา โดยข่าวดีที่ออกมาแบบเกือบจะนาทีสุดท้ายก็ทำให้การซื้อขายในตลาดหุ้นของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ล่าสุด สภาสหรัฐ ทั้งวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฏร ลงมติรับรองข้อตกลงร่วมกันแล้ว ทำให้หน่วยงานภาครัฐเปิดทำการได้ตามปกติ รวมถึงมีการขยายเพดานหนี้เป็นการชั่วคราว

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง