หน่วยกู้ภัยจีตัมเกาะจ.อุบลราชธานี ช่วยลาวค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินตก

ภูมิภาค
17 ต.ค. 56
06:23
313
Logo Thai PBS
หน่วยกู้ภัยจีตัมเกาะจ.อุบลราชธานี ช่วยลาวค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินตก

การค้นหาผู้โดยสารและร่างของผู้เสียชีวิต กรณีเครื่องบินสายการบินลาวตกกลางแม่น้ำโขงทาง หน่วยกู้ภัยของไทย ชุดปฎิบัติการค้นหาใต้น้ำของหน่วยกู้ภัยจีตัมเกาะ จ.อุบลราชธานี ก็ได้ร่วมภารกิจในครั้งนี้ด้วย จากการที่ทางการลาวขอความช่วยเหลือมา

นายยศพล จันทนชาติ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยจีตัมเกาะ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ขณะอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังพื้นที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินลาวตกกลางแม่น้ำโขง ตามที่ทางการลาวได้ประสานขอความช่วยเหลือมา ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการประชุมรับฟังสรุปสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่ทางการลาว

สำหรับจำนวนเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ที่ใช้ในการค้นหาใต้น้ำ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการใต้น้ำจำนวน 30 คน และเจ้าหน้าที่ประสานงาน รวม 50 คน พร้อมชุดอุปกรณ์ค้นหาใต้น้ำ 20 ชุด เรือ 4 ลำ โดยก่อนการปฏิบัติงานต้องให้ทางการลาวสรุปสถานการณ์ให้รับทราบ เช่น จำนวนร่างผู้เสียชีวิตที่ค้นหาได้เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) และชิ้นส่วนของเครื่องบินส่วนใหญ่และร่างผู้เสียชีวิตยังอยู่ใต้น้ำ

<"">
<"">

ขณะนี้ เบื้องต้นทางการลาวทำได้เพียงให้เจ้าหน้าที่ค้นหาชิ้นส่วนเครื่องบิน และร่างผู้เสียชีวิต เท่าที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่วนรายละเอียดว่าเครื่องบินตกลงที่จุดใดนั้น ยังไม่มีข้อมูลที่สามารถยืนยันได้ โดยทางการลาวได้ประสานงานขอให้ชุดปฎิบัติการฯ ช่วยเหลือในส่วนของการทำศพและค้นหาร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยทางทีมงานจะใช้เวลาทั้งวันนี้ ปฏิบัติการใต้น้ำอย่างต่อเนื่อง แต่หากยังไม่แล้วเสร็จก็จะต่อเวลาออกไป ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางการลาวไม่เคยประสบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน ทำให้เกิดความฉุกละหุก โดยเบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลว่า เครื่องบินกระแทกริมฝั่งแม่น้ำโขง 1 ครั้ง ก่อนแตกเป็นชิ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าชิ้นส่วนเครื่องบินที่แตกมีจำนวนเท่าไหร่

เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยจีตัมเกาะ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า สภาพภูมิประเทศจุดเกิดเหตุ ในแม่น้ำโขงมีหินอยู่มาก และช่วงนี้เป็นฤดูน้ำหลาก น้ำค่อนข้างเชี่ยวมาก ซึ่งภูมิประเทศค่อนข้างยากต่อการค้นหา แต่สภาพอากาศวันนี้ถือว่าเอื้อต่อการปฏิบัติการ มีแดดออก ไม่มีฝนตก

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านอื่นๆ นอกจากด้านอุปกรณ์ โดยการประสานกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี โรงพยาบาลในจังหวัด เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน ได้เตรียมรถส่องสว่างไว้อำนวยความสะดวกในช่วงค่ำด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง