ญี่ปุ่นเสียหายหนัก จากอิทธิพลพายุวิภา

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 56
06:39
133
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเสียหายหนัก จากอิทธิพลพายุวิภา

แม้จะไม่ได้พัดเข้าถล่มโดยตรง แต่พายุไต้ฝุ่นวิภาก็สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับญี่ปุ่น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเป็น 17 คน คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สภาพความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นวิภา ที่แม้จะไม่ได้พัดถล่มญี่ปุ่นโดยตรง แต่ก็สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างจากพายุลมแรง ฝนตกหนักและดินถล่ม โดยเกาะโอชิมะ (Oshima) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 120 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้เสียชีวิตบนเกาะโอชิมะอย่างน้อย 16 คนและยังสูญหายไปอีก 43 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว มีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน เป็นสตรี โดยเจ้าหน้าที่พบศพอยู่ในแม่น้ำ นอกจากนี้ในเขตกรุงโตเกียวยังมีผู้สูญหายไปอีก 3 คน

จากภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นสภาพบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหายท่ามกลางซากปรักหัก และเศษซากต้นไม้ที่ถูกพายุพัดหักโค่น มีรายงานว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นวิภา ทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะโอชิมะวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 12 เซนติเมตร ประชาชนราว 8,000 คนบนเกาะต้องอพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์หลบภัย ขณะที่ทางการกรุงโตเกียวต้องระดมกำลังตำรวจหน่วยปฎิบัติการพิเศษประมาณ 50 นายเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังพายุสงบ

<"">
<"">

ส่วนโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิชิ ซึ่งอยู่ขึ้นไปทางเหนือ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากพายุไต้ฝุ่นวิภา โดยโรงไฟฟ้าได้ระบายน้ำฝนออกจากตัวอาคาร แต่จากการตรวจวัดกัมมันตรังสียังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย พายุยังส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศ โดยสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์และสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกกรุงโตเกียวกว่า 400 เที่ยว ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ส่งผลกระทบกับผู้โดยสารกว่า 60,000 คน หลังสร้างความเสียหาย พายุไต้ฝุ่นวิภาได้เคลื่อนตัวออกไป ในมหาสมุทรแปซิฟิคนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง