ควาญช้างเตรียมชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ค้านพ.ร.บ.ช้าง

ภูมิภาค
17 ต.ค. 56
08:17
152
Logo Thai PBS
 ควาญช้างเตรียมชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ค้านพ.ร.บ.ช้าง

ควาญช้างจากทั่วประเทศเตรียมเคลื่อนไหว คัดค้านการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติช้าง ให้อำนาจรัฐยึดช้าง ที่ไม่มีตั๋วรูปพรรณ พร้อมนำช้างไปประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 ตุลาคมนี้

ตัวแทนควาญช้าง จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ หารือกับนายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ ประธานชมรมพระคชบาล ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด เพื่อกำหนดแนวทางต่อต้านรัฐบาล กรณีแก้ไขร่างพระราชบัญญัติช้าง โดยโยกการดูแลช้างไทย จากกรมการปกครอง ไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และให้อำนาจรัฐ กำกับดูแลช้าง โดยเฉพาะประเด็น ยึดอายัดช้างทันที หากเอกสารตั๋วรูปพรรณช้างไม่ชัดเจนหรือไม่ถูกต้อง

นายสุรสิทธิ์ มุทุสาหิม กรรมการแก้ไขปัญหากลุ่มคนเลี้ยงช้างระดับชาติ ภาคประชาชน เปิดเผยว่าคนเลี้ยงช้างเห็นว่า ภาครัฐไม่มีความสามารถ ในการเลี้ยงช้างที่ยึดไป ให้มีชีวิตอยู่รอด และมีมติเคลื่อนไหว โดยจะนำช้างจากจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และพระนครศรีอยุธยา ไปประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 ตุลาคมนี้

ขณะที่ ควาญช้างในภาคเหนือจะนำช้างไปปิดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย เช่นเดียวกับควาญช้างภาคใต้ ที่เตรียมนำช้างปิดถนนประท้วง ในจ.พังงา กระบี่ และภูเก็ต เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง