"จนท.กู้ภัย-นักประดาน้ำ" เร่งค้นหาผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินตกที่ประเทศลาว

สังคม
17 ต.ค. 56
14:39
120
Logo Thai PBS
"จนท.กู้ภัย-นักประดาน้ำ" เร่งค้นหาผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินตกที่ประเทศลาว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำ เร่งค้นหาซากเครื่องบินรวมถึงผู้เสียชีวิต จากเหตุเครื่องบินของสายการบินลาว ตกกลางแม่น้ำโขง ในเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว เมื่อเย็นวานนี้ (16 ต.ค.)

อย่างไรก็ตาม กระแสน้ำที่เชี่ยวรวมถึงอุปกรณ์ที่ไม่เพียงพอ นับเป็นอุปสรรคสำคัญในการเก็บกู้ ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน แต่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้

เศษชิ้นส่วนซากเครื่องบิน สายการบินลาวแอร์ไลน์ แบบเอทีอาร์ 72 เที่ยวบิน Qv.301 ตกกระจายอยู่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำโขง บ้านพะลิง เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว หลังเครื่องบินลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเย็นวานนี้ (16 ต.ค.) และคาดว่าผู้โดยสาร จำนวน 44 คน และ ลูกเรือ 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด จำนวนนี้มีคนไทย 5 คน

ร่อยรอยความเสียหายที่พบ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ที่คาดว่าเป็นจุดที่เครื่องบินลำดังกล่าวชน ก่อนตัวเครื่องจะระเบิด และตกลงไปในแม่น้ำโขง ทำให้ เจ้าหน้าที่ รวมถึงนักประดาน้ำทั้งไทย และลาว เร่งค้นหาผู้เสียชีวิต รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบินที่คาดว่าจะจมอยู่ในแม่น้ำโขง

พื้นที่โดยรอบเกาะพะลิง คือรัศมีที่เจ้าหน้าที่วางพิกัดในการค้นหา แต่เนื่องจากกลางแม่น้ำโขงซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินตก ไม่พบเศษชิ้นส่วนของเครื่องบิน ทำให้เจ้าหน้าสันนิษฐานว่าตัวเครื่องอาจจะจมอยู่ใต้น้ำ จึงเตรียมเรือบรรทุกรถเครน เพื่อเก็บกู้ซากเครื่องบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าอุปสรรคในการค้นหาคือกระแสน้ำที่เชี่ยว รวมถึงเรือไม่เพียงพอ
  

<"">
 
<"">

การค้นหาซากเครื่องบิน รวมถึงศพของผู้เสียชีวิต ทางการไทยส่งชุดกู้ภัย และชุดประดาน้ำ จาก จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี และ จ.นครราชสีมา กว่า 100 คนเข้าร่วม ซึ่งการทำงานมีเจ้าหน้าที่จากทางการลาว รวมถึงประชาชนชาวลาวจำนวนมาก มาดูจุดเกิดเหตุ ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด บริเวณเกาะพะลิง ก่อนจะเห็นเครื่องบินตกลงไปในแม่น้ำโขง

เหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตก ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้สามารถค้นหาศพผู้เสียชีวิตได้รวม 14 ศพ ซึ่งจุดที่พบอยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินตก ไกลถึง 20 กิโลเมตร สภาพศพส่วนใหญ่ เป็นชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งค้นหาผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวมถึงเก็บกู้ซากเครื่องบิน เพื่อนำมาพิสูจน์หน้าสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง