จนท.ยังค้นศพ "เครื่องบินลาวตก" วันที่ 2 เล็งปรับวิธี หลังน้ำเชี่ยว-อุปกรณ์ไม่พอ

ภูมิภาค
18 ต.ค. 56
01:46
227
Logo Thai PBS
จนท.ยังค้นศพ "เครื่องบินลาวตก" วันที่ 2 เล็งปรับวิธี หลังน้ำเชี่ยว-อุปกรณ์ไม่พอ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำ เร่งค้นหาซากเครื่องบิน รวมถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินลาวแอร์ไลน์ ตกกลางแม่น้ำโขง ในเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งกระแสน้ำที่เชี่ยว รวมถึงอุปกรณ์ที่ไม่เพียงพอ เป็นอุปสรรคสำคัญในการเก็บกู้ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ศพ แต่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้

เศษชิ้นส่วนซากเครื่องบิน สายการบินลาวแอร์ไลน์ แบบเอทีอาร์ 72 เที่ยวบิน Qv.301 ตกกระจายอยู่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำโขง บ้านพะลิง เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว หลังเครื่องบินลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเย็นวานนี้ และคาดว่าผู้โดยสาร จำนวน 44 คน และลูกเรือ 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด จำนวนนี้มีคนไทย 5 คน

 
ร่อยรอยความเสียหายที่พบไม่ว่า จะเป็นต้นไม้ที่คาดว่าเป็นจุดที่เครื่องบินลำดังกล่าวชน ก่อนตัวเครื่องจะระเบิด และตกลงไปในแม่น้ำโขง ทำให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงนักประดาน้ำทั้งไทย และลาว เร่งค้นหาผู้เสียชีวิต รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบินที่คาดว่าจะจมอยู่ในแม่น้ำโขง

    

 
ทั้งนี้ พื้นที่โดยรอบเกาะพะลิง คือ รัศมีที่เจ้าหน้าที่วางพิกัดในการค้นหา แต่เนื่องจากกลางแม่น้ำโขงซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินตก ไม่พบเศษชิ้นส่วนของเครื่องบิน ทำให้เจ้าหน้าสันนิษฐานว่าตัวเครื่องอาจจะจมอยู่ใต้น้ำ จึงเตรียมเรือบรรทุกรถเครน เพื่อเก็บกู้ซากเครื่องบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าอุปสรรคในการค้นหาคือกระแสน้ำที่เชี่ยว รวมถึงเรือไม่เพียงพอ
 
การค้นหาซากเครื่องบิน รวมถึงศพของผู้เสียชีวิต ทางการไทยส่งชุดกู้ภัย และชุดประดาน้ำ จากจ.สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี และนครราชสีมา กว่า 100 คนเข้าร่วม ซึ่งการทำงานมีเจ้าหน้าที่จากทางการลาว รวมถึงประชาชนชาวลาวจำนวนมาก มาดูจุดเกิดเหตุ ซึ่งชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด บริเวณเกาะพะลิง ก่อนจะเห็นเครื่องบินตกลงไปในแม่น้ำโขง

    

 
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้สามารถค้นหาศพผู้เสียชีวิตได้รวม 14 ศพ ซึ่งจุดที่พบอยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินตก ไกลถึง 20 กิโลเมตร สภาพศพส่วนใหญ่ เป็นชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งค้นหาผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวมถึงเก็บกู้ซากเครื่องบิน เพื่อนำมาพิสูจน์หาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (18 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ภารกิจวันนี้ ยังเป็นเน้นหาศพผู้เสียชีวต ซึ่งเมื่อวานนี้พบว่า ศพส่วนใหญ่อยู่ห่างจากเครื่องบินประมาณ 50-60 เมตร ทำให้วันนี้ จะมีปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้นหา ให้สอดคล้องกับพื้นที่แม่น้ำโขงที่ความกว้าง และเชี่ยว โดยจะมีการวางทุ่นลอย เพื่อให้นักประดาน้ำได้จับเชือก และตรวจสอบว่าใต้มีซากเครื่องบินหรือไม่ ขณะเดียวกันก็เพื่อป้องกันอันตรายของนักประดาน้ำด้วย ทั้งนี้ ศพที่พบเบื้องต้น 14 ศพ ได้นำไปไว้ที่วัด ในเมืองปากเซ 

นอกจากนี้ นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้รับการประสานจากกงสุลใหญ่ไทย ประจำประเทศลาว ให้สาธารณสุขจังหวัด เตรียมพร้อมห้องเย็น เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบ และพิสูจน์ศพในวันนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง