ถูกโจรกรรมเงินฝาก ผ่าน"อีแบงค์กิ้ง" เสียทรัพย์ 1.8 ล้านบ.

อาชญากรรม
18 ต.ค. 56
02:05
409
Logo Thai PBS
ถูกโจรกรรมเงินฝาก ผ่าน"อีแบงค์กิ้ง" เสียทรัพย์ 1.8 ล้านบ.

มีผู้เสียหายจากการถูกโจรกรรมข้อมูลและทรัพย์สิน จากการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือ ที่เรียกอีกอย่างว่า อีแบงค์กิ้ง สำหรับผู้เสียหายคนล่าสุด สูญเงินไปจากบัญชีเงินฝากเกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งมีคำเตือนจากตำรวจว่า ให้เช็คระบบโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อทำธุรกรรม และตรวจสอบเว็บไซต์อย่างละเอียดก่อนใช้

ตัวอย่างคำเตือนการใช้บริการการทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่เกือบทุกธนาคารจะแสดงให้ลูกค้าอย่างหลงเชื่อ รวมไปถึงอธิบายขั้นตอนจุดสังเหตุไว้อย่างละเอียด เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจากการถูกหลอกโอนเงิน หรือสวมรอยใช้ข้อมูลส่วนตัว เพื่อโจรกรรมเงินฝากจากบัญชีธนาคารอยู่บ่อยครั้ง และล่าสุดตำรวจสน.ประเวศ ได้จับเยาวชนชาย อายุ 18 ปี พร้อมเพื่อน ชื่อนายสุเทพ เวินขุนทด อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง หลังสืบทราบว่า ทั้งคู่ร่วมกัน โจรกรรมเงินฝากจำนวน 1.8 ล้านบาท จากบัญชีของผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่เข้าแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมก่อเหตุ และอยู่ระหว่างหลบหนี อีก 1 คน

<"">
<"">

ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลประเวศ เตือนผู้ใช้บริการอีแบงค์กิ้ง ให้สังเกตุโดยหากโทรศัพท์ของตัวเองไม่สามารถใช้การได้โดยไม่มีสาเหตุ ควรรีบติดต่อเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จจริง ที่ผ่านมายังมีผู้เสียหายรายอื่น ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ ถูกโจรกรรมเงินฝากจากบัญชีธนาคารในเว็บไซต์ต่างๆด้วย โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกัน คือ การแอบอ้างนำเอกสาร สำเนาบัตรประชาชนเข้าไปขอเปิดเบอร์ซิมการ์ดโทรศัพท์ใหม่ซ้อนเบอร์เดิม เนื่องจากการโอนเงินจะต้องรหัสยืนยันในการทำธุรกรรม ที่จะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์หมายเลข ที่ลงทะเบียนไวักับทางธนาคารนั่นเอง

นอกจากวิธีการนี้ ยังมีการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาหลอกผู้ใช้บริการโดยตรงอีกด้วย ซึ่งหากผู้ใช้ไม่ได้สังเกตุความผิดปกติบนหน้าเว็บไซด์แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวไป กลุ่มมิจฉาชีพจะได้ข้อมูลไปแบบอัตโนมัติ ตำรวจบอกด้วยว่า ผู้ก่อเหตุที่ถูกจับในครั้งนี้ เป็นเพียงรับช่วงกระทำการเท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุจะแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน เป็นกลุ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียหาย ทั้งหมายเลขบัญชีธนาคาร, หมายเลขโทรศัพท์, และสำเนาเอกสารของผู้เสียหาย ขณะที่อีกกลุ่มเป็นผู้ดำเนินการด้านบัญชีธนาคารและหมายเลขโทรศัพท์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง