WHO ชี้ "มลพิษอากาศ" หนึ่งในปัจจัย "ก่อมะเร็ง" กลุ่มเดียวกับบุหรี่

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 56
02:39
1,046
Logo Thai PBS
WHO ชี้ "มลพิษอากาศ" หนึ่งในปัจจัย "ก่อมะเร็ง" กลุ่มเดียวกับบุหรี่

องค์กรอนามัยโลก ระบุว่า มลพิษทางอากาศถือเป็นหนึ่งในสารก่อมะเร็ง โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 1 เช่นเดียวกับควันบุหรี่

องค์การนานาชาติเพื่อการวิจัยมะเร็ง หรือ ไอเออาร์ซี ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า อากาศที่เราหายใจเข้าไปทุกวันนี้เป็นสารก่อมะเร็ง โดยได้อ้างอิงข้อมูลในปี 2553 ที่พบว่าผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปอด 223,000 คนทั่วโลก มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศ พร้อมระบุว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มลพิษทางอากาศอาจเพิ่มความเสี่ยงสำหรับการเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้เช่นกัน

 
นักวิจัย กล่าวด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัตราการรับมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะประเทศที่มีประชากรจำนวนมากและภาคอุตสาหกรรมเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่นประเทศจีน
 
ไองค์กรดังกล่าว ยังกล่าวด้วยว่า มลพิษทางอากาศถูกจัดอยู่ในจำนวนสารก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 ซึ่งในกลุ่มนี้จะมีสารก่อมะเร็ง เช่น แร่ใยหิน สารพลูโตเนียม สารประกอบซิลิกา รังสีอุลตร้าไวโอเล็ต และควันบุหรี่ รวมอยู่ด้วย
 
ก่อนหน้านี้องค์กรแห่งนี้เคยจัดให้สารเคมีหลายชนิดที่เป็นส่วนประกอบของมลพิษทางอากาศ เช่น ไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล ตัวทำละลาย โลหะ และ ฝุ่นผง เป็นสารก่อมะเร็งมาแล้ว แต่นี่คือครั้งแรกที่ผู้เชี่ยวชาญจัดให้มลพิษทางอากาศเป็นสารก่อมะเร็ง แม้ในแต่ละสถานที่จะมีส่วนประกอบและระดับของมลพิษในอากาศไม่เหมือนกัน แต่ไอเออาร์ซีระบุว่า ผลการวิจัยที่เกิดขึ้นใช้ได้กับทุกภูมิภาคในโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง