สมคิดชี้ไทยกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 56
08:30
184
Logo Thai PBS
สมคิดชี้ไทยกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าประเทศไทย กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจากกลไกขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจ ที่ลดลงพร้อมกันทุกด้าน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ต้องทบทวนความผิดปกติที่เกิดขึ้น พร้อมเตือนว่า หากนักการเมืองยังขาดจิตสำนึก และผู้นำไม่สามารถบริหารประเทศด้วยตัวของตัวเอง ประเทศอาจเสื่อมถอยจนเป็นเหมือนฟิลิปปินส์

ในงานสัมมนาชีพจรประเทศ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงว่าเศรษฐกิจไทยที่ถดถอยครั้งนี้ ไม่ใช่ผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะ การดำเนินนโยบายและการบริหารที่บกพร่อง จากกนักการเมืองบางส่วนที่ขาดจิตสำนึก มุ่งทำประโยชน์เพื่อตัวเอง ขณะที่ ผู้นำประเทศไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างเต็มที่ และดำเนินนโยบายหวังผลระยะสั้น ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป ไทยอาจเสื่อยถอยเหมือนฟิลิปปินส์

สอดคล้องเนื้อหาในวงเสวนา นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าแม้ไทยมีอัตราการว่างงานต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ เงินเฟ้อต่ำ แต่ซึ่งส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุน แต่อัตราการขยายตัวกลับต่ำ เพราะประเทศเสพติดนโยบายประชานิยม จนขาดแรงจูงใจในการเพิ่มผลิตภาพ และการลงทุนเพื่อการพัฒนาระยะยาว โดยเฉพาะภาคการเกษตร ซึ่งอาจถูกเวียดนามและพม่าแซง

นอกจากนี้ ในวงเสวนายังแสดงความเป็นห่วงต่อปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจรุนแรงมากที่สุดเป็นประวัตการณ์ พร้อมเสนอให้ ภาคประชาชนและเอกชนรวมตัวกันให้เกิดความเข้มแข็ง และออกกฎหมายห้ามนักการเมืองลงผลงานในลักษณะประชาสัมพันธ์บนสื่อมวลชน ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วบังคับใช้ เพื่อกำกับปัญหาประโยชน์ขัดกันจากการตรวจสอบนักการเมืองของสื่อมวลชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง