อ.พนัสนิคม น้ำเริ่มลด และไหลไปท่วมยัง อ.พานทอง

ภูมิภาค
18 ต.ค. 56
14:58
606
Logo Thai PBS
อ.พนัสนิคม น้ำเริ่มลด และไหลไปท่วมยัง อ.พานทอง

ขณะนี้ระดับน้ำท่วม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เริ่มลดลงแล้ว โดยประชาชนเริ่มเข้าไปทำความสะอาดบ้าน ขณะที่ปริมาณน้ำเริ่มไหลไปยัง อ.พานทองแล้ว ทำให้หน่วยงานราชการโดยเฉพาะโรงพยาบาลพานทอง ต้องเพิ่มแนวป้องกันน้ำท่วม

สิ่งที่ชาวบ้านใน อ.พนัสนิคม เป็นห่วงมากที่สุดคือสถานการณ์ฝน ซึ่งในช่วงบ่ายที่ผ่านมาฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก แต่ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม น้ำที่ถูกระบายจาก อ.พนัสนิคม ขณะนี้ได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เทศบาล อ.พานทอง แล้ว

ภายในเขตเทศบาล อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจาก อ.พนัสนิคม เริ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วมแล้ว โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจ ตลาด, บ้านเรือนประชาชน, สถานที่ราชการ ที่มีน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซ็นติเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพานทองช่วยกันบรรจุทราบเพื่อนำไปเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมรอบโรงพยาบาล ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมภายนอกสูงกว่าภายในโรงพยาบาลประมาณ 20-40 เซ็นติเมตร จึงได้เสริมแนวกระสอบทรายไว้สูง 70-80 เซ็นติเมตร

ซึ่ง ทพ.วสันต์ สายเสรีกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพานทอง ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ในครั้งนี้ แต่ได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้วเพื่อให้ทางโรงพยาบาลสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยได้เตรียมน้ำมันสำรองเพื่อปั่นไฟฟ้า และสำรองในส่วนของออกซิเจนไว้เพียงพอตลอด 1 สัปดาห์ แต่ถ้าหากสถานการณ์วิกฤตจริงๆ ได้ประสานรถจีเอ็มซีของทหารเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ขณะนี้มีอยู่ 46 คน ไปยังโรงพยาบาลศูนย์ชลบุรีเป็นการชั่วคราวจึงมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่ดูการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมของ อ.พานทอง ร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ ธีรภูวฤทธิ์ นายอำเภอพานทอง โดยขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำจากคลองซอยต่างๆ ที่ได้รับน้ำมาจาก อ.พนัสนิคมด้วยเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ประจำทั้ง 8 จุด กว่า 70 เครื่อง และเรือผลักดันน้ำที่ได้รับการสนับสนุนทั้ง 12 ลำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำลงคลองชลประทาน และให้ระบายลงสู่แม่น้ำบางปะกงโดยเร็วที่สุด ซึ่งน้ำสามารถระบายได้มากกว่า 2 ล้านลูกบากศ์เมตรต่อวัน ทั้งนี้นายอำเภอพานทองเชื่อมั่นว่าการรับมือ และการบริหารจัดการน้ำทำได้ดีขึ้น

ทั้งนี้สิ่งที่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปคือสถานการณ์ฝนเพราะหากมีฝนตกลงมาสมทบอาจทำให้การบริหารจัดการน้ำไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทางอำเภอพานทองจึงแนะนำให้ประชาชนให้เก็บของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดในวันที่ 19-20 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง