กรีนพีชประท้วงเรียกร้องรัสเซียปล่อยตัวสมาชิก

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 56
06:18
69
Logo Thai PBS
กรีนพีชประท้วงเรียกร้องรัสเซียปล่อยตัวสมาชิก

สมาชิกกลุ่มกรีนพีช ชุมนุมประท้วงในเมืองหลวงของอาร์เจนติน่า และเม็กซิโก เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวเพื่อนสมาชิกที่ถูกจับกุมระหว่างการประท้วงต่อต้านการขุดเจาะน้ำมันในทะเลอาร์คติกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

สมาชิกกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีช 30 คน แต่งกายในชุดนักโทษสวมกุญแจมือ ยืนเรียงแถวที่หน้าปั้มน้่ำมันของ บริษัทเชลล์ในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนติน่า เพื่อเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวเพื่อนสมาชิก 30 คน ที่ถูกจับระหว่างการประท้วงต่อต้านการขุดเจาะน้ำมันในทะเลอาร์คติกที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท "ก๊าซปรอม" (Gazprom) ซึ่งเป็นของรัฐบาลรัสเซีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา และทางการรัสเซียตั้งข้อหาสมาชิกกลุ่มกรีนพีช ฐานกระทำการอันเป็นโจรสลัด ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกเป็นเวลา 15 ปี และศาลได้ปฎิเสธการยื่นอุทธรณ์

กลุ่มกรีนพีชยืนยันว่า การประท้วงของสมาชิกกลุ่มที่แท่นขุดเจาะน้ำมันเป็นไปอย่างสงบ และข้อกล่าวหาของทางการรัสเซียเป็นเรื่องไร้สาระ และไม่มีมูล

ส่วนที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก สมาชิกกลุ่มกรีนพีชชุมนุมประท้วงที่อนุสาวรีย์รูปปั้นมหาตะมะ คานธี ผู้นำการต่อสู้แบบอหิสาของอินเดีย โดยสมาชิกกรีนพีชในชุดนักโทษได้เข้าไปอยู่ในกรงขังที่สร้างรอบอนุสาวรีย์ เพื่อเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวเพื่อนสมาชิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง