ธ.ก.ส.จ่ายเงินเกษตรกรโครงการ "จำนำข้าว" จันทร์นี้ หลังครม.อนุมัติงบอีกกว่า 6,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 56
08:50
752
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.จ่ายเงินเกษตรกรโครงการ "จำนำข้าว" จันทร์นี้ หลังครม.อนุมัติงบอีกกว่า 6,000 ล้านบาท

(ธ.ก.ส.) เตรียมจ่ายเงินค้างจ่ายให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2555/2556 ในวันจันทร์นี้ (21 ต.ค.) ขณะที่รัฐบาลเดินหน้าดำเนินโครงการต่อเนื่อง แม้จะขาดทุนสูงกว่าที่คาดไว้

ภายหลังม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประเมินผลขาดทุนจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 425,000 ล้านบาท รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า การดำเนินโครงการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรทุกวิธี ย่อมมีผลขาดทุนทั้งสิ้น รัฐบาลจึงกันเงินสำรองส่วนขาดทุนวงเงิน 80,000 ล้านบาท และขณะนี้อาจขาดทุนประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้

 
แต่ไม่สูงถึงผลคำนวณที่ม.ร.ว.ปรีดิยาธร คำนวณไว้แน่นอน และยืนยันว่า รัฐบาลไม่ทบทวนโครงการรับจำนำข้าว เพราะวิธีนี้ช่วยรักษาเสถียรภาพราคาข้าวในตลาด ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา และยังสามารถกระตุ้นการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 4 รอบ หรือร้อยละ 1 ของจีดีพี

    

 
นายนิวัตน์ธำรง กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีของจีนต้องการกระชับความสัมพันธ์กับไทยมากขึ้น จึงเปลี่ยนใจจากข้อตกลงเดิมที่จะซื้อข้าว 1 ล้านตัน ในเวลา 5 ปี เป็นซื้อ 1 ล้านตันต่อเนื่อง และมอบหมายให้รัฐมนตรีพาณิชย์ 2 ประเทศ หารือเพื่อกำหนดราคา ปริมาณ และระยะยาวส่งมอบ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมยืนยันว่า ไทยจะเจรจาเพื่อขายข้าวในราคาตลาด จากสัญญาจะซื้อจะขายข้าวร่วมกันทั้งในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล และเอกชนต่อเอกชน รวม 3 ฉบับ คิดเป็นปริมาณไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านตัน
 
ขณะที่นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตลอด 2 ปี การดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ใช้เงินไปแล้วกว่า 670,000 ล้านบาท แต่ฐานะการเงินของธนาคารยังคงแข็งแกร่ง ส่วนกรณีธนาคารไม่จ่ายเงินให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการปีการผลิต 2555/2556 เพราะมีปริมาณผลผลิตเกินกรอบที่ ครม.อนุมัติ จึงชะลอการจ่ายเงิน แต่จากมติ ครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อนุมัติงบประมาณวงเงิน 6,600 ล้านบาท ทางธนาคารจึงพร้อมจ่ายเงินให้เกษตรกรในวันจันทร์นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง