พม่าระบุผลการสอบสวนเหตุระเบิดไม่เกี่ยวข้องกับ “เคเอ็นยู”

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 56
09:07
96
Logo Thai PBS
พม่าระบุผลการสอบสวนเหตุระเบิดไม่เกี่ยวข้องกับ “เคเอ็นยู”

ทางการพม่าแถลงผลการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเมือง รวมทั้งในนครย่างกุ้ง โดยระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู (KNU) ตามที่มีกระแสข่าว พร้อมให้ความมั่นใจชาวต่างชาติในเรื่องความปลอดภัย

หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของพม่า และโฆษกประธานาธิบดีแถลงข่าวในนครย่างกุ้งถึงผลการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 5 เมือง รวมทั้งในนครย่างกุ้งเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับชนกลุ่มน้อยสหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู (KNU) ตามที่มีกระแสข่าวและว่าเหตุระเบิดดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะคุกคามอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการเข้ามาลงทุนของชาวต่างชาติในพม่า

จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเคเอ็นยู โดยชี้ว่าผู้ต้องสงสัยมาจากเครือข่ายธุรกิจของกลุ่มเคเอ็นยู แต่โฆษกประธานาธิบดีพม่ายืนยันว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม ไม่ใช่คนของกลุ่มเคเอ็นยู

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ท้องถิ่นเชื่อว่า ถ้อยแถลงของหัวหน้าตำรวจ และโฆษกประธานาธิบดีพม่าแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพม่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำการปฎิรูปการเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ยังคงมุ่งมั่นที่จะเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฎกลุ่มต่างๆ ในประเทศ แม้จะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นก็ตาม

นอกจากนี้ทางการพม่ายังยืนยันว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะมีขึ้น โดยได้ทุ่มงบถึง 6 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 192 ล้านบาท จัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาในพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง