บวงสรวงแม่น้ำโขงเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ฝีพาย

กีฬา
19 ต.ค. 56
09:10
240
Logo Thai PBS
บวงสรวงแม่น้ำโขงเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ฝีพาย

การแข่งขันศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ที่ ต.โพนพิสัย จ.หนองคาย ในปีนี้ตรงกับเทศกาลบั้งไฟพญานาค มักท่องเที่ยวหลั่งไหลร่วมชมเทศกาล ขณะที่ในเช้าวันนี้ (19 ต.ค.) มีการจัดพิธีบวงสรวงแม่น้ำโขงขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยพิธีบวงสรวงแม่น้ำโขงครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่เวลา 8.00 น.ที่ศาลหลักเมือง ต.โพนพิสัย ติดกับแม่น้ำโขง มี นพ.สันต์ สุนทธรนากุล นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.โพนพิสัยเป็นประธาน ในการนำร่างทรง เช่น เจ้าแม่คำยอด จาก จ.อุดรธานี และเจ้าแม่สไบแพร จากเมืองคำบด สปป.ลาว มาทำพิธีบรวงสรวงต่อ เจ้าแห่งพญานาค คือ เจ้าปู่ศรีสุทโธนาค ที่ปกปักษ์รักษาลุ่มแม่น้ำโขง ตามความเชื่อของชาวโพนพิสัย

โดยพิธีเริ่มต้นด้วยการนำของไหว้ เช่นดอกไม้, ธูป-เทียน, หมาก-พลู, ไก่ต้ม, ยาเส้น และ ผลไม้ มาประกอบพิธีทางพรามหณ์ จากนั้นร่างทรงทั้ง 9 องค์ ก็ได้ทำการฟ้อนรำรอบๆบริเวณศาลหลักเมือง เป็นเวลานานกว่า 30 นาที เพื่อแสดงถึงความเคารพต่อ ลำน้ำโขง และยังช่วย ปัดเป่า อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากลำน้ำ เช่น ชาวบ้านที่ทำอาชีพประมง หรือลูกหลานที่จะลงไปเล่นน้ำ และที่สำคัญ คือการแข่งขันเรือยาวประเพณี ที่ฝีพายทุก ลำจะต้องลงไปแข่งขันกลางแม่น้ำโขง ที่มีกระแสน้ำที่แรง ในช่วงวันออกพรรษา

ส่วนการแข่งขัน ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ที่ตำบลโพนพิสัย ถือว่าเป็นสนามที่ 4 จาก 6 สนามที่ ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดประจำปีนี้ ส่วนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 20 ตุลาคม ที่ ต.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยจะเริ่มตั้งแต่ 14.05 น.นาทีเป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง