กระทรวงวัฒนธรรมจับมือเครือข่าย จัดประกวดคลิปวีดีโอ “เด็กไทยกับไอที”

Logo Thai PBS
กระทรวงวัฒนธรรมจับมือเครือข่าย จัดประกวดคลิปวีดีโอ “เด็กไทยกับไอที”

ทุกวันนี้มีคนโพสคลิปวีดีโอบนโลกออนไลน์วินาทีต่อวินาทีเลยก็ว่าได้ แต่บ่อยครั้งเราได้เห็นคลิปที่ไม่สร้างสรรค์ ซึ่งอาจส่งผลทางลบต่อผู้ชม กลุ่มคนรักไอทีเลยคิดแก้ปัญหานี้ด้วยการจัดประกวดคลิปวีดีโอ "เด็กไทยกับไอที"

ภาพหญิงสาวเดินผ่านจากหน้าจอโทรศัพท์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่อง ไม่ใช่เทคนิคตัดต่อแต่เกิดจากการคำนวนอย่างแม่นยำก่อนถ่ายทำวีดีโอ 3 ชุด นำมาเล่นพร้อมกันในมือถือ คลิปพรีเซนเตชั่นงานแต่งงานของหนุ่มสาวชาวจีน แสดงถึงการใช้อุปกรณ์ไอทีในเชิงสร้างสรรค์ที่หลายคนอาจมองข้าม ฉายให้ชมเป็นตัวอย่างแก่ผู้สนใจร่วมกิจกรรม "ระเบิดไอเดีย ระดมความกล้า ท้าทำคลิป" ประกวดคลิปวีดีโอ "เด็กไทยกับไอที" ความยาวไม่เกิน 5 นาที และไม่จำกัดเรื่องราว เพื่อส่งเสริมให้รู้เท่าทัน และเลือกใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์ โดยให้เยาวชนอายุไม่เกิน 24 ปี แสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านการถ่ายทำคลิปด้วยอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ใกล้ตัว เช่น สมาร์ทโฟน, กล้องดิจิตอล หรือ แท็บเลต ชิงรางวัลถ้วยเกียรติยศและทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

การใช้สื่อไอทีของคนรุ่นใหม่ที่นับวันยิ่งทวีคูณ สะท้อนผ่านภาพยนตร์ และข่าวสารบ่อยครั้งในช่วงหลายปีมานี้ หากการใช้งานที่เกินความพอดีย่อมนำมาซึ่งปัญหา ทั้งคลิปฉาว, เด็กติดเกมส์ หรือแม้แต่ปรากฎการณ์สังคมก้มหน้า ที่ต่างคนจ้องมองแต่โปรแกรมแชตบนจอมือถือ

การประกวดคลิปวีดีโอ "เด็กไทยกับไอที" โดยกระทรวงวัฒนธรรมและภาคีเครือข่าย จึงตั้งใจให้เห็นปัญหาจากพฤติกรรมของผู้ใช้มากกว่าจะไปโทษเทคโนโลยี ผู้ที่สนใจส่งลิงค์ผลงานมาที่ เฟสบุ๊ค ITDEKTHAI ภายในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โครงการ "เด็กไทยกับไอที" ยังจัดนิทรรศการและเสวนาจุดประกายความคิด ในงาน Thailand Game Show Big Festival ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนถึงวันที่ 20 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง