เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 56
11:03
31
Logo Thai PBS
เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์

ชาวฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ยังคงขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน แม้หน่วยงานบรรเทาทุกข์จะเร่งส่งสิ่งของไปช่วยเหลือแล้วก็ตาม

ชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ต่างแย่งน้ำดื่มจากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ที่เข้ามาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตามศูนย์พักพิงชั่วคราว ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวานนี้(18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 ศพ ขณะเก็บกวาดซากความเสียหายและจนถึงขณะนี้มีประชาชนราว 20,000 ครอบครัว ต้องอาศัยตามที่พักชั่วคราวบนเกาะเซบูและโบฮอล โดยเฉพาะที่เมืองแซ๊กบายัน ใกล้กับศูนย์กลายแผ่นดินไหวบนเกาะโบฮอล ชาวบ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่อาคารสิ่งปลูกสร้างพังเกือบทั้งหมด ส่วนชาวบ้านต้องอาศัยกลางแจ้ง เพราะเกรงว่า แรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อคจะทำให้อาคารพังถล่มขึ้นอีก

ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมือง เตรียมขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางเพื่อฟื้นฟูเมือง เพราะจะทำให้การฟื้นฟูรวดเร็วกว่าที่ทางเมืองจะฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานถึง 20 ปี

ทางการฟิลิปปินส์ประเมินมูลค่าความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐานจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ประมาณ 563 ล้านเปโซ หรือประมาณ 400 กว่าล้านบาท ขณะที่บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 19,000 หลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง