"รองนายกฯ" สั่งป้องกันน้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 56
14:13
164
Logo Thai PBS
 "รองนายกฯ" สั่งป้องกันน้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี

รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกฝ่ายเร่งหามาตรการป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมมั่นใจ สถานการณ์น้ำในนิคมฯแห่งนี้ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เข้าตรวจสถานการณ์น้ำท่วมและมาตรการป้องกัน ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี โดยเฉพาะเฟส 7 - 9 ที่ต้องรับมวลน้ำก้อนใหญ่จากเทศบาลพานทอง

 
เบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เร่งผลักดันน้ำจากเทศบาลเมืองพานทอง ไปลงที่คลองพานทอง และคลองขุนวิเศษ เพื่อระบายไปยังแม่น้ำบางปะกง ก่อนลงสู่ทะเล 
 
พร้อมสั่งสร้างคันดินป้องกันไม่น้ำเข้าท่วมนิคมฯ โดยเชื่อว่า พื้นที่เทศบาลเมืองพานทอง น้ำจะแห้งภายใน 7-10 วัน ขณะที่นิคมอมตะนครจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน
 
ส่วนที่ จ.สระแก้ว ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำป่าจากเทือกเขาอุทยานตาพระยา ไหลทะลักเข้าพื้นที่ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว กัดเซาะถ.สายโคคลาน - ตาพระยา บริเวณหลักกม.ที่ 117 เกือบขาด เจ้าหน้าที่ต้องประกาศห้ามผ่านเพื่อความปลอดภัย
 
เช่นเดียวกับที่ จ.ปราจีนบุรี ฝนที่ตกหนัก ประกอบกับมวลน้ำจาก จ.สระแก้วที่ไหลมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำในแต่ละอำเภอที่ลดลงกลับมาทรงตัว และเพิ่มสูงขึ้นอีก ตั้งแต่ อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี อ.ประจันตคาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ ขณะที่มวลน้ำ ยังคงไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ อ.บ้านสร้าง ล่าสุด ระดับน้ำสูงล้นตลิ่งเฉลี่ยเกือบ 1 ม. 
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมรอบ 2 ในตัวเมือง จ.ระยอง ปรากฏว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มวลน้ำจาก อ.บ้านค่าย ไหลทะลักเข้าพื้นที่ เขตเทศบาลตำบลเชิงเนิน และเข้าท่วมหมู่บ้าน ระยอง ริเวอร์พารค์ อีกครั้ง โดยระดับน้ำสูงขึ้นกว่าครั้งที่แล้วถึง 2 เมตร
 
นอกจากนี้ยังเอ่อเข้าท่วม ชุมชนหนองบัว ,ชุมชนบ้านแลง ,ชุมชนชากใหญ่ ทั้งที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน จนชาวบ้านต้องเร่งหาทางป้องกันน้ำเข้าบ้านกันอย่างโกลาหล
 
ที่ จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอ่างทอง เร่งนำเครื่องสูบน้ำติดตั้ง บริเวณประตูทางเข้าออกหน้าห้องฉุกเฉิน หลังฝนที่ตกหนักนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้พื้นที่ภายในโรงพยาบาลมีน้ำท่วมขัง 10 - 20 ซม.  ไม่ต่างจากหลายจุดในตัวเมือง จ.อ่างทอง ที่ ถนนหลายสายมีน้ำท่วมขัง บางจุดเจ้าหน้าที่ต้องนำสัญญาณไฟเหลือง ไปติดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
 
ส่วน จ.เชียงใหม่ ฝนที่ตกติดต่อหลายวัน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น และเริ่มท่วมสวนสาธารณะ ร้านอาหาร และ บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ  กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวยังได้พัดพาเศษวัชพืช และตอไม้ขนาดใหญ่ ลอยมาติดตามตอม่อสะพานเป็นจำนวนมาก
 
ที่ จ.นครราชสีมา มวลน้ำจากเขื่อนลำพระเพิง และเขื่อนลำตะคลอง ไหลมาสมทบกับน้ำจากลำปะเทีย , ลำน้ำมาศ ลงสู่ลำน้ำมูลใน จ.บุรีรัมย์ ทำให้น้ำในลำน้ำมูลเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมนาข้าวและสวนผลไม้ ภายในศูนย์ร่มโพธิ์แก้ว ที่บ้านวังปลัด ต.บ้านแพ อ.คูเมือง สูงกว่า 1 ม. และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง