ทางอำเภอพานทอง ห่วงน้ำทะเลหนุนเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ

ภูมิภาค
19 ต.ค. 56
14:51
245
Logo Thai PBS
ทางอำเภอพานทอง ห่วงน้ำทะเลหนุนเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วม อ.พานทอง จ.ชลบุรี ยังทรงตัว ทางอำเภอต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง โดยเร็วที่สุด เพราะในสัปดาห์หน้า น้ำทะเลจะหนุนสูงอาจเป็นอุสรรคต่อการระบายน้ำออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกันการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากภายในพื้นที่ อ.พานทอง ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่และเพิ่มสูงต่อเนื่อง

ชาวบ้านเขตชุมชน ต.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ที่ไมได้อพยพออกนอกพื้นที่ หลังจากถูกน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้สูงสุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา บางจุดรถไม่สามารถผ่านไปมาได้ และการให้ความช่วยเหลือยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เช่นเดียวกับที่ตลาดสดพานทอง ที่มีน้ำท่วมขังเต็มพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการเดินทางของชาวบ้านแม้ว่าส่วนใหญ่ชาวบ้านจะพร้อมรับมือไว้แล้ว แต่ว่าน้ำที่ท่วมสูงก็ไม่สามารถป้องกันความเสียหายได้ สำหรับการป้องกันพื้นที่โรงพยาบาลพานทองขณะนี้ พบว่าระดับน้ำภายนอกโรงพยาบาลยังต่ำกว่าคันกั้นน้ำที่ป้องกันไว้ประมาณ 30 เซ็นติเมตร

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรียอมรับว่า น้ำท่วม อ.พานทองครั้งนี้หนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักที่ อ.บ้านบึง, อ.บ่อทอง, อ.หนองใหญ่, อ.เกาะจันทร์ และ อ.พนัสนิคม ซึ่ง อ.พานทองเป็นจุดสุดท้ายที่รับน้ำก่อนระบายสู่แม่น้ำบางปะกง

ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และเรือผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เป็นห่วงว่าจะเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำครั้งนี้ก็คือน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในช่วงวันที่ 20-21 ตุลาคม ดังนั้นในช่วงนี้จึงต้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้ได้มากที่สุดแต่ทั้งนี้ต้องไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับผู้ประสบภัย ทาง อ.พานทอง ได้ขอวัตถุดิบในการปรุงอาหาร และน้ำดื่ม เพื่อตั้งเป็นโรงครัวชั่วคราวใน อ.พานทอง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง