Screen X ระบบการฉายหนัง 270 องศา

Logo Thai PBS
Screen X ระบบการฉายหนัง 270 องศา

การเพิ่มความสมจริงระหว่างการชมภาพยนตร์ คือสิ่งที่วงการแผ่นฟิล์มพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อจูงใจแฟนหนังอยู่เสมอ ล่าสุดที่เกาหลีใต้ได้พัฒนาการฉายหนังแบบ 270 องศา ด้วยการเปลี่ยนผนังโรงฉายเป็นจอพิเศษ เพื่อให้การรับชมมีความสมจริงยิ่งขึ้น

The X หนังแอ็คชั่นสืบสวนสอบสวนความยาว 30 นาทีของผู้กำกับ คิมจีวูน ซึ่งเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์ปูซานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเพิ่มความตื่นเต้นแก่ผู้ชมยิ่งขึ้นหลังออกฉายในระบบ Screen X นวัตกรรมการฉายภาพยนตร์แบบใหม่ ด้วยการใช้ผนังทั้ง 2 ข้างของโรงภาพยนตร์เป็นเหมือนจอหนังพิเศษ ช่วยเพิ่มมุมมองของผู้ชมขึ้นเป็น 270 องศา ทำให้ฉากไล่ล่าตามท้องถนนมีความสมจริงเหมือนอยู่ในเหตุการณ์

ระบบ Screen X พัฒนาโดย CJ CGV เครือข่ายโรงภาพยนตร์อันดับ 1 ของเกาหลีใต้ ซึ่งการจะถ่ายทำภาพยนตร์สำหรับฉายในระบบ Screen X ผู้สร้างต้องใช้กล้อง 3 ตัวถ่ายทำฉากต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งผู้กำกับ คิมจีวูน เจ้าของผลงาน The X กล่าวว่าระบบ Screen X คือการฉายแบบไอแม็กซ์ที่เพิ่มมิติในแนวราบ เป็นเหมือนการเพิ่มความเซอร์ราวด์ทางการมองเห็นให้กับผู้ชม ซึ่งปลายเดือนนี้ระบบ Screen X จะถูกติดตั้งในโรงภาพยนตร์ 31 ทั่วเกาหลีใต้ เพื่อรองรับผลงานภาพยนตร์ของผู้สร้างที่สนใจผลิตผลงานในระบบดังกล่าวที่จะถ่ายทำในช่วงปีที่จะถึงนี้

แม้ CJ CGV มีแผนที่จะเปิดตัว Screen X ทั้งในจีน, ฮ่องกง และสหรัฐฯ แต่ระบบดังกล่าวยังมีข้อจำกัด ทั้งปัจจัยด้านมุมมองที่อาจมีปัญหาสำหรับผู้ชมที่อยู่ด้านข้างหรือใกล้จอ ซึ่งการจำเป็นต้องอยู่ตรงกลางโรงเท่านั้นอาจส่งผลต่อการลดจำนวนที่นั่งของโรง ขณะที่ทุนสร้างโรงแบบ Screen X ก็สูงถึง 4 - 5 ล้านบาทต่อโรง

 
แนวคิดการเพิ่มองศาให้กับผู้ชม เคยเกิดขึ้นมาแล้วในยุคบุกเบิกของการฉายภาพยนตร์ยุค 50 กับระบบฉายแบบ Cinerama ซึ่งเป็นการฉายหนังที่ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มิลลิเมตร ไปยังจอทรงโค้ง 3 จอ ให้มุมมองการชมที่ 146 องศา ก่อนการถ่ายทำด้วยฟิล์ม 70 มิลลิเมตรที่ให้ภาพมุมกว้างด้วยเลนต์เดียว จะทำให้ Cinerama ซึ่งเปลืองงบประมาณด้วยการใช้กล้องถึง 3 ตัวต้องเสื่อมความนิยม แต่แนวคิดการขยายมุมมองการรับชมยังคงได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง เช่นนวัตกรรมล่าสุดของไมโครซอฟท์อย่าง IllumiRoom ซึ่งเป็นการฉายภาพจากโปรเจ็คท์เตอร์ที่ทำให้บรรยากาศในห้องรับชมเป็นส่วนหนึ่งกับภาพที่ฉายในจอโทรทัศน์ เพื่อให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมกับเหตุการณ์มากที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง