"ปชป.-นปช." ไม่รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
20 ต.ค. 56
14:13
101
Logo Thai PBS
"ปชป.-นปช." ไม่รับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ สกัดกั้นการเเดินทางเข้าร่วมสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. เพื่อป้องกันความปลอดภัย พร้อมย้ำรัฐบาลไม่มีใบสั่งเดินหน้าผลักดันร่างนิรโทษกรรมฯ ขณะที่ แกนนำ นปช. นัดหารือกำหนดจุดยืนคัดค้านไม่รับร่างนิรโทษกรรม เช่นเดียวกับกลุ่มเห็นต่าง อย่างพรรคประชาธิปัตย์ และ 12 กลุ่มแนวร่วมคัดค้านร่างฯ ที่กำหนดหารือ 6 พ.ย.นี้

มติของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่ปรับแก้เนื้อหาให้ครอบคลุมแกนนำ ผู้สั่งการ และบุคคลซึ่งถูกดำเนินคดีจากองค์กรที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหารพรรคประชาธิปัตย์ และแนวร่วมคัดค้านร่างนิรโทษกรรม 12 กลุ่ม นัดหารือนอกรอบในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวคัดค้าน

ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ย้ำต่อหลักการเดิมว่า บุคคลใดที่กระทำการฆ่า เผา และยิงระเบิด ก็ไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม ดังนั้นการแก้ไขให้ได้รับการนิรโทษทั้งหมด จึงถือเป็นการแก้กฎหมายแรกที่ฝ่ายนิติบัญญัติแก้เพื่อเอื้อต่อผู้กระทำผิด

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เตรียมนัดประชุมแกนนำ และเครือข่าย เพื่อหารือแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการปรับแก้ไขร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เอื้อต่อแกนนำ และผู้สั่งการ พร้อมย้ำ นปช. และพรรคเพื่อไทย มีความเห็นต่างกัน แต่ที่ผ่านมายอมรับต่อการตรากฎหมายเป็น พ.ร.บ.ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอีก จึงจำเป็นต้องหารือถึงจุดยืน นปช.ด้วย

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างถึงคำสั่งให้เดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อหวังคืนทรัพย์สินกว่า 40,000 ล้านบาท พร้อมย้ำ การนิรโทษกรรมทุกฝ่ายจะได้รับความยุติธรรม ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งถึงผู้ว่าราชการ ทุกจังหวัด สกัดกั้นการเดินทางของมวลชนในจังหวัดต่างๆ ที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เพื่อเป็นการรักษาความสงบของบ้านเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง