เฝ้าระวังมิจฉาชีพตระเวนขโมยนกกรงหัวจุก ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

20 ต.ค. 56
14:27
398
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังมิจฉาชีพตระเวนขโมยนกกรงหัวจุก ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ความนิยมเลี้ยงนกกรงหัวจุก หรือนกปรอทหัวโขน ของคนในภาคใต้ เพื่อแข่งขันประชันเสียงชิงเงินรางวัล ส่งผลให้ขณะนี้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพออกตระเวนขโมยนกกรงหัวจุกในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อนำไปขาย หลังพบว่านกบางตัวมีราคาสูงหลายหมื่นบาท

การขโมยนกกรงหัวจุกหรือนกปรอทหัวโชนของหัวขโมย ที่เข้าขโมยนกกรงหัวจุกที่แขวนอยู่ในบ้าน ย่านถนนเลื่อนอนุสรณ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นภัยรูปแบบใหม่ที่กล้องทีวีวงจรปิด บันทึกพฤติกรรมของขโมยรายนี้ ที่เปลี่ยนจากทรัพย์สินมีค่าหันมาขโมยสัตว์เลี้ยงแทน

                              
<"">
นายวราวุฒิ เจริญ เจ้าของนกที่ถูกขโมย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเล่าว่า พฤติกกรมของคนร้ายกลุ่มนี้ มีทั้งหมด 4 คน ขับรถจักรยนต์มาด้วยกันจำนวน 2 คัน จากนั้น 2 ในกลุ่มคนร้ายได้เดินวนเวียนไปมาเพื่อดูลาดเลา เมื่อมั่นใจว่าไม่มีคนเห็น จึงเข้าขโมยทันที
 
นกกรงหัวจุกหรือนกปรอทหัวโขน เป็นที่นิยมเลี้ยงของคนในภาคใต้ เพราะนกชนิดนี้ มีลีลาและน้ำเสียงที่ร้องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้นิยมเลี้ยงนกชนิดนี้ จัดการแข่งขันประชันเสียงนกกรงหัวจุกขึ้น เพื่อชิงรางวัล หากนกตัวใดมีน้ำเสียงและสำนวนการร้องดี กรรมการจะตัดสินให้รับรางวัลชนะเลิศ จากนกราคาหลักร้อยก็จะขยับขึ้นไปถึงหลัก10,000 - 100,000 บาท จึงเป็นที่ใฝ่ฝันของเจ้าของนก
                             
<"">
ราคานกที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว เป็นสิ่งจูงใจให้เกิดมิจฉาชีพ ออกตระเวนขโมยนกกรงหัวจุกในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งพฤติกรรมการขโมยนกกรงหัวจุก กลุ่มหัวขโมยจะออกตระเวนขโมยนกที่แขวนอยู่ในบ้าน และนกที่เจ้าของนำออกมาอาบน้ำหรือรับแสงแดด ทำให้ผู้ที่มีนกราคาแพงคอยเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกขโมย
 
นายวิรชัย ฤทธิ์โต ประธานจัดแข่งขันนก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาระบุว่า กลุ่มขโมยนกกรงหัวจุกขณะนี้ มี 2 ประเภท ประเภทแรกคือกลุ่มติดยาเสพติด ประเภทนี้จะขโมยไม่เลือกและไม่เน้นราคา เมื่อสบโอกาสจะขโมยทันที ส่วนอีกประเภทจะขโมยตามใบสั่งของเซียนนก ประเภทนี้จะเน้นนกราคาหลัก 10,000 บาท ถึงหลัก 100,000 บาท
                               
<"">
ข้อมูลตำรวจอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ระบุว่า คดีขโมยนกกรงหัวจุกเกิดขึ้นหลายคดี ที่ผ่านมาเจ้าของนกจะไม่เข้าแจ้งความ เพราะเชื่อว่าได้กลับคืนยาก หากเป็นนกราคาแพงถูกขโมย เจ้าของนกจะออกตามหาเอง หากพบนกที่ถูกขโมยอยู่กับผู้ซื้อ เจ้าของจะขอซื้อกลับคืน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง