"แฟลชม็อบ" คอสเพลย์ ของเด็กรักการ์ตูน

Logo Thai PBS
"แฟลชม็อบ" คอสเพลย์ ของเด็กรักการ์ตูน

นอกจากการอ่านการ์ตูนและเก็บของสะสม คอสเพลย์ หรือ การแต่งตัวตามตัวการ์ตูนที่ชอบยังเป็นอีกงานอดิเรกที่ได้รับความสนใจอย่างมากในหมู่วัยรุ่นไทย ซึ่งล่าสุดมีกิจกรรมใหม่ของเหล่าคอสเพลย์เยอร์ นั่นคือ แฟลชม็อบ ออน ไททัน ร่วมกันมาแสดงออกถึงความรักและความสามัคคี

 

<"">
 
<"">

การนัดกันแต่งเครื่องแบบตามการ์ตูนสุดดังแห่งปี แล้วออกมาแสดงระเบียบทหารกันอย่างพร้อมเพรียงเข้มแข็ง กิจกรรม "แฟลชม็อบ ออน ไททัน" ของกลุ่มเด็กวัยรุ่นไทยที่รวมตัวกันกว่า 70 คน อาจทำให้ผู้ที่เดินผ่านไปมาในบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแปลกใจ แต่นี่คือวัตถุประสงค์ของ พงศ์วัฒน์ หงษ์หิรัญวัฒนา 1 ในผู้จัดงานที่หวังแสดงให้เห็นว่า คอสเพลย์ หรือ การแต่งกายตามตัวการ์ตูน เป็นเรื่องสร้างสรรค์ ทั้งยังช่วยให้เกิดมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่รักในสิ่งเดียวกัน โดยหยิบเรื่องความสามัคคีของมนุษย์ในการสู้กับยักษ์กินคนจากเรื่อง ผ่าพิภพไททัน มาเป็นธีมกิจกรรมของนักแต่งคอสเพลย์ชาวไทย ที่ชักชวนกันมาผ่านทาง facebook

                              
<"">
ขณะที่ อริสสา รินประเสริฐมีชัย ที่เก็บหอมรอมริบเงินค่าขนมส่วนตัวเพื่อซื้อชุดและอุปกรณ์ และยิ่งได้มีเพื่อนอีก 2 คนมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ก็ทำให้การแต่งคอสเพลย์สนุกมากยิ่งขึ้น เธอจึงเป็นอีกคนที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่จากงานคอสเพลย์ที่ระยะหลังจัดบ่อยขึ้นในประเทศไทย แม้ว่าในกลุ่มทั้ง 3 คนจะมาจากโรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย และทำงานแล้วแตกต่างสถานที่กันไป แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ในหมู่คนรักการ์ตูนเหมือนกัน
                               
<"">
 
ปัจจุบันการแต่งคอสเพลย์ตามตัวการ์ตูนเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่วัยรุ่น โดยมีพื้นที่ทั้งงานประกวดและงานการ์ตูนต่าง ๆ ซึ่งเพิ่มมากขึ้นในหลายปีมานี้ หลายคนลงมือตัดเย็บเครื่องแต่งกายและสร้างสรรค์อุปกรณ์ประกอบให้เหมือนกับตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบด้วยตัวเอง ซึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นตอนนี้ยังทำให้มีชุดและอุปกรณ์วางขายแบบออนไลน์ บางคนแม้ไม่ได้แต่งคอสเพลย์เอง ก็มักจะมาเก็บภาพบรรยากาศและคอสเพลย์เยอร์ที่ตนเองชื่นชอบ กิจกรรมแฟลชม็อบในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นอีกงานหนึ่งที่รวมวัยรุ่นที่มีใจชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน ยังต้องการแสดงให้คนภายนอกเห็นว่าคอสเพลย์เป็นงานอดิเรกที่ไม่มีพิษภัย และวัยรุ่นไทยก็มีกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการคอสเพลย์ไม่ต่างกับชาติอื่น ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง