ไล่ช้างออกมาหากินในพื้นที่การเกษตร กลับเข้าป่า

ภูมิภาค
21 ต.ค. 56
02:38
381
Logo Thai PBS
ไล่ช้างออกมาหากินในพื้นที่การเกษตร กลับเข้าป่า

ปัญหาช้างป่ากับคนยังเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังในหลายพื้นที่ สองสามวันที่ผ่านมา มีช้างป่าหลงฝูงออกมาหากินตามรอยต่ออ.มะขาม และเขตอ.เมือง จ.จันทบุรี บางครั้งก็เดินบนถนนสร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนอย่างมาก ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตไปแล้ว 7 คน เจ้าหน้าที่อุทยานจึงต้องหาทางผลักดันช้างเข้าป่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ช้างป่าที่ชาวบ้านเรียกว่า ช้างพลายสีดอ ชาวบ้านเห็นมันออกมาหากินบ่อยๆ แต่เจ้าหน้าที่เกรงว่า จะเกิดอันตรายกับประชาชน จึงช่วยกันต้อนมันให้ออกจากบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับตำรวจได้ช่วยกันไล่ต้อนให้มันเดินข้ามเข้าไปในเขาอ่างฤาไน แต่ดูเหมือนเจ้าช้างจะไม่ยอมไปง่ายๆ ยังคงเล่นซุกซนตามประสา

ตอนกลางคืนช้างตัวนี้ก็ยังไม่ยอมกลับเข้าป่า มันยังคงเดินอยู่บนถนนสุขุมวิท เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า กู้ภัยสว่างกตัญญู ต้องนำรถยนต์พร้อมเปิดไฟสัญญาณกระพริบมาจอดขวางถนนสุขุมวิท ช่วงบริเวณสี่แยกต.แสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี มาปิดการจราจรกันรถยนตร์เอาไว้ และไล่ต้อนมันกลับเข้าป่าไปในที่สุด

ช่วงนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลช้างป่า หากพบก็จะหลอกล่อให้กลับเข้าป่าไป และมีคำเตือนว่าถ้าพบช้างป่า อย่าเข้าใกล้เด็ดขาดเพราะช้างมีนิสัยดุร้าย และอย่าทำให้ช้างตกใจด้วยการส่งเสียงดัง หลีกเลี่ยงพาหนะสีขาวและสีฟ้า เพราะอาจจะถูกช้างทำอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง