สถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย ยังวิกฤต

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 56
02:48
162
Logo Thai PBS
สถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย ยังวิกฤต

สถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาธ์ เวลส์ ของออสเตรเลียยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลายความรุนแรงและน่าวิตกยิ่งขึ้น หลังมีการประเมินว่าไฟอาจลุกไหม้ไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากอุณหภูมิยังคงพุ่งสูง

หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นท้องถิ่นของออสเตรเลียประเมินว่า สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐนิว เซาธ์ เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย อาจจะลุกไหม้ไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากอุณหภูมิที่ยังคงพุ่งสูงโหมให้ไฟลุกไหม้รุนแรงและยังลุกลามออกไป โดยวิกฤตไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในรัฐนิว เซาธ์ เวลส์ เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีป่าไฟเกิดขึ้นทั่วรัฐเกือบ 100 จุด เจ้าหน้าที่่ดับเพลิงกว่า 2,000 นายต้องระดมกำลังเข้าสกัดไฟ และสามารถควบคุมพื้นที่ไฟป่าลงมาเหลือ 63 จุดเมื่อวานนี้

มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน บ้านเรือนถูกไฟเผาทำลายไปแล้วกว่า 200 หลัง และมีพื้นที่ถูกไฟเผาผลาญไปแล้วกว่า 560,000 ไร่ ล่าสุดสถานการณ์ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า มีจะมีกระแสลมแรงและอากาศจะร้อนขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันนี้ โดยอุณหภูมิที่พุ่งสูงส่งผลให้ปริมาณความชื้นในอากาศลดลงเหลือเพียงร้อยละ 15 ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟ

ทางการออสเตรเลียต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐนิวเซาธ์ เวลส์ เพื่อรับมือสถานการณ์ไฟป่าที่อาจจะเลวร้ายลงอีก ขณะที่หน่วยดับเพลิงท้องถิ่น ออกประกาศห้ามการจุดไฟทุกชนิดในเขตพื้นที่ของนครซิดนี่ย์ หลังไฟป่าลุกลามเข้าใกล้หลายชุมนุมทางตะวันตกของเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง