คาดทีวีดิจิตอลใช้เวลาปรับตัว 3 ปี

21 ต.ค. 56
03:12
100
Logo Thai PBS
คาดทีวีดิจิตอลใช้เวลาปรับตัว 3 ปี

วิวัฒนาการของทีวี เริ่มจากทีวีขาวดำ จนกระทั่งในปี 2510 ก็เปลี่ยนเป็นทีวีสี และอีกไม่นาน การรับชมทีวีจะมีการเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง จากทีวีระบบอนาล็อกที่ประชาชนใช้หนวดกุ้งรับสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ ไปสู่ทีวีระบบดิจิตอลที่มีความคมชัดสูง และมีช่องต่างๆ ให้เลือกดูมากขึ้น แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยถึงประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ทีวีที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ สามารถรับสัญญาณระบบดิจิตอลได้ แต่ต้องมีกล่องแปลงสัญญาณ ที่เรียกว่า Set Top Box เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อทีวีใหม่ ยกเว้นอยากได้ทีวีเครื่องใหม่ที่มีตัวรับระบบดิจิตอลในเครื่องได้เลยตามที่ กสทช. ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่ามี 4 ยี่ห้อ 54 รุ่น
 
จริงๆ แล้ว ทีวีอนาล็อกกับทีวีดิจิตอลแตกต่างกันแค่ตัวรับสัญญาณเท่านั้น อุปกรณ์ Set Top Box ก็จะทำหน้าที่รับสัญญาณดิจิตอล แล้วนำระบบกลับเข้าสู่เครื่องทีวีอนาล็อก ซึ่งนายธวัชชัย กรรมการ กสทช. ประเมินเบื้องต้นว่าราคากล่องรับสัญญาณจะอยู่ที่พันกว่าบาท โดย กสทช.จะแจกคูปองส่วนลดในราคา 700 บาท ประชาชนก็จะจ่ายเงินเพิ่มอีก 200 - 300 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แพง และทำให้ประชาชนกว่า 22 ล้านครัวเรือน ได้สิทธิ์การเข้าถึงทีวีดิจิตอลได้อย่างทั่วถึง แต่ยอมรับว่าการรับชมทีวีดิจิตอลในช่วงแรกๆ จะไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งต้องมีการพัฒนาต่อไป
 
ส่วนการประชุมคณะกรรมการ กสทช. วันนี้ (21 ต.ค.) จะมีการพูดคุยประเด็นการเร่งจำหน่ายกล่องรับสัญญาณดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่าจะจำหน่ายได้ก่อนการจัดประมูล ทั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้มีการนำเข้าด้วย
 
ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการดูทีวีระบบดิจิตอล อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนเลย คือภาพ และเสียงมีความคมชัดสูง แต่สำหรับคุณภาพของเนื้อหา อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปี หลังธุรกิจเริ่มดำเนินการ
 
ระบบการถ่ายทอดสัญญาณของทีวีอนาล็อก เป็นการส่งสัญญาณมาทางอากาศ ทำให้มีสัญญาณรบกวนได้ง่าย ภาพไม่คมชัด แต่ถ้าเป็นการส่งสัญญาณทีวีแบบดิจิตอล ภาพก็จะคมชัดในระดับ HD ไม่มีสัญญาณรบกวน และรองรับการชมบนจอกว้าง WideScreen ที่สำคัญเป็นฟรีทีวีที่ดูได้เหมือน ช่อง 3, 5, 7, 9,11, และ Thai PBS
 
แต่สำหรับคุณภาพของเนื้อหา นางจำนรรค์ ผู้บริหารของบริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย กล่าวว่า ในช่วงแรกประชาชนอาจไม่ได้รับชมเนื้อหาที่มีคุณภาพมากนัก เพราะผู้ประกอบการอาจผลิตเนื้อหาไม่ทัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่ นอกจากนี้ จากกฎหมายที่ระบุว่าเจ้าของช่องรายการจะต้องออกอากาศภายใน 30 วัน อาจทำให้รายการขาดคุณภาพ และผู้ประกอบการรายใหม่เสียโอกาส ดังนั้น จึงเชื่อว่าเนื้อหาของทีวีดิจิตอลจะมีคุณภาพ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปี
 
บริการหนึ่งที่จะเปลี่ยนไปหลังจากเป็นทีวีดิจิตอล นายธวัชชัย กรรมการ กสทช. ยกตัวอย่างว่า ตอนนี้ หากผู้ชมต้องการโหวตในรายการต่างๆ อาจต้องเสียเงินส่งข้อความผ่าน sms แต่สำหรับระบบดิจิตอล ผู้ชมสามารถกดโหวตได้เองจากทีวีที่บ้าน และผลจะขึ้นไปปรากฏบนหน้าจอทีวีได้ทันที ซึ่งการสื่อสารนี้ เรียกว่าเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง นั่นคือ คุณผู้ชมจะไม่ใช่ผู้รับข้อมูลทางทีวีเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง