"สุรพงษ์" เผยผลถก "คดีพระวิหาร" ตั้งกก.วิเคราะห์คำตัดสินศาลโลก-เล็งคุยกัมพูชา

การเมือง
21 ต.ค. 56
10:12
48
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" เผยผลถก "คดีพระวิหาร" ตั้งกก.วิเคราะห์คำตัดสินศาลโลก-เล็งคุยกัมพูชา

การประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ กระทรวงการต่างประเทศได้ข้อสรุปที่จะตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษา และแนวทางปฏิบัติหลังศาลโลกมีคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คาดหวังให้ศาลมีคำพิพากษาตามคำตัดสินคดีเมื่อปี 2505

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ภายหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี, ฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการ เพื่อศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษา และแนวทางปฏิบัติหลังศาลโลกมีคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร รวมถึงให้มีการหารือกับฝ่ายกัมพูชาก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคดี ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้  โดยช่วงเย็นวันนี้ นายสุรพงษ์จะติดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาโดยตรงด้วยตนเอง ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาล จะดำเนินการทุกอย่างโดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

 
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังคาดหวังให้ศาลมีคำพิพากษาตามคำตัดสินคดีเมื่อปี 2505 เนื่องจาก ต้องการให้ทั้งสองประเทศเข้าสู่สภาวะเดิม และสามารถร่วมมือกันในการพัฒนาพื้นที่ร่วมกันได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เมื่อคำตัดสินออกมา ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศจะยุติลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง