วัฒนธรรม "คาวาอี้" บนถนนฮาราจุกู ประเทศญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
วัฒนธรรม "คาวาอี้" บนถนนฮาราจุกู ประเทศญี่ปุ่น

แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่เฟื่องฟูเหมือนในอดีต แต่สไตล์การแต่งตัวหลุดโลกก็ยังเป็นสีสันที่ไม่หมดไปจากย่านฮาราจุกู ซึ่งผู้เผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งตัวเน้นความน่ารักนี้ก็คือ มาซูดะ เซบาสเบียน เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าที่ช่วยให้ฮาราจุกูเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของญี่ปุ่น

Takeshita Street ถนนคนเดินย่านฮาราจุกู ศูนย์กลางแฟชั่นล้ำสมัยในกรุงโตเกียว นอกจากเป็นที่ซึ่งหนุ่มสาวญี่ปุ่นมาหาซื้อเสื้อผ้าแล้ว ยังเป็นสถานที่ให้เหล่าวัยรุ่นมาแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ด้านการแต่งตัวที่แหวกแนว รวมถึง ยูกะ และ วานิ สองสาววัยรุ่นที่เรียกความสนใจจากผู้คนด้วยสีสันการแต่งกายอันฉูดฉาดอยู่เสมอ โดยทั้งสองทำหน้าที่ทั้งเป็นนางแบบ และพนักงานขายในร้าน 6%DokiDoki ร้านขายเสื้อผ้าชั้นนำ ซึ่งก่อตั้งโดย มาซูดะ เซบาสเตียน ดีไซเนอร์ผู้ได้ชื่อว่าสร้างวัฒนธรรมการแต่งตัวสไตล์คาวาอี้ที่เน้นความน่ารัก เผยแพร่จากย่านฮาราจุกูจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วญี่ปุ่นและเอเชีย 

 
  
6%DokiDoki ก่อตั้งเมื่อ 1995 โดย มาซูดะ เซบาสเตียน นักออกแบบแนวโมเดิร์นอาร์ต ที่ต้องการผลิตเสื้อผ้าเพื่อการเที่ยวในคลับเต้นรำโดยเฉพาะ จนผลงานได้รับความนิยมจากกลุ่มนักเที่ยว และเปิดเว็บไซต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อปี 2005 ผลงานการออกแบบที่หลุดโลกเป็นที่กล่าวขานทั้งในและต่างประเทศ และยกสถานะ มาซูดะเป็นผู้กำหนดเทรนด์การแต่งตัวของหนุ่มสาวแดนอาทิตย์อุทัย เห็นได้จากความสำเร็จของ Kyary Pamyu Pamyu ไอดอลสาวคนดังที่ได้มาซูดะที่เป็นปรึกษาด้านแฟชั่น ซึ่งมาซูดะยอมรับว่าเขาต้องการพัฒนาแฟชั่นฮาราจุกูให้แตกต่างจากที่เป็นอยู่ โดยไม่คำนึงว่ากระแสปัจจุบันเป็นอย่างไร ถ้าหากหนุ่มสาวฮาราจุกูยังคงให้การตอบรับผลงานการออกแบบของเขา ก็ถือเป็นเรื่องที่เขาภูมิใจ 
 
ผู้ที่ไม่ต้องการให้แฟชั่นฮาราจุกูถูกจำกัดความหมายเพียงแค่ความน่ารัก คือ ยูกิโกะ อิมาชิโระ นักศึกษาสาวปีหนึ่ง ที่ใช้เวลาว่างเป็นพนักงานขายของในร้านเสื้อผ้า และมีงานอดิเรกในการแต่งตัวและซื้อของสะสมสไตล์ฮาราจุกู ยอมรับว่าวัฒนธรรมแฟชั่นฮาราจุกูไม่ควรถูกจดจำที่ความบ้องแบ๊วเท่านั้น เพราะการแต่งตัวที่เน้นความแหวกแนวก็เป็นเอกลักษณ์ของแฟชั่นฮาราจุกูเช่นกัน 
 
  
 
ความโด่งดังของวัฒนธรรมแฟชั่นฮาราจุกู นำไปสู่การเปิดตัวของ CUTE CUBE ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ของฮาราจุกูที่รวบรวมสินค้าสำหรับผู้ที่หลงใหลสไตล์คาวาอี้โดยเฉพาะ โดย มาซูดะ เซบาสเตียน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเปิดงาน กล่าวว่าในอดีตการเปลี่ยนแปลงในสังคมมักเกิดจากความเห็นของผู้มีอำนาจไม่กี่คน แต่กระแสแฟชั่นสไตล์คาวาอี้ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะหนุ่มสาวฮาราจุกูนำผลงานการออกแบบเสื้อผ้าของเขาไปช่วยกันเผยแพร่ไปทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบัน มาจากอิทธิพลของคนทั่วไปได้เช่นกัน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง