ผู้ออกแบบลวดลายเครื่องเบญจรงค์ อีกด้านของหมอลำ "ปริศนา วงส์ศิริ"

Logo Thai PBS
ผู้ออกแบบลวดลายเครื่องเบญจรงค์ อีกด้านของหมอลำ "ปริศนา วงส์ศิริ"

เป็นทั้งนางแบบ นักแสดง และโด่งดังสุดขีดในฐานะนักร้องหมอลำ เมื่อ 30 ปีก่อน ฝากผลงานเพลงอมตะ สาวนาหารัก หรือเพลงร้องแก้ สนุกๆ อย่าง ออกมาย่อน และไม่อยากเป็นไม้จิ้วแข่ว วันนี้ในวัย 56 ปี ปริศนา วงส์ศิริ ยังจับไมค์ร้องหมอลำอยู่บ้างหากมีโอกาส แต่ในอีกมุม อีกด้านยังช่วยออกแบบเพิ่มเสน่ห์ลายเบญจรงค์ ให้กับธุรกิจของครอบครัว

การนำลายดั้งเดิม "พิกุลลอย" มาผสมใบเลื้อย แต่งแต้มกลีบดอกบานและจุดเกสร ลวดลายออกแบบฝีมือ ปริศนา วงส์ศิริ ที่นำแรงบันดาลใจจากลายบนปกสมุดโน้ตจีน มาสร้างสรรค์จนเบญจรงค์ชิ้นนี้จนสวยงาม อ่อนหวาน แม้เพิ่งเข้ามาช่วยสามีดูแลกิจการเครื่องเบญจรงค์ได้เพียงปีเศษ หากความชื่นชอบตั้งแต่เด็กและเป็นนักสะสมเครื่องถ้วยตัวยง ทำให้นักร้องหมอลำ วัย 56 ปี หันมาศึกษาลวดลายโบราณบนจานชาม แล้วประยุกต์ให้ร่วมสมัย แม้บั้นปลายจะมีธุรกิจของครอบครัวและไม่ลำบากเหมือนที่ผ่านมา แต่ปริศนาก็ยังไม่ทิ้ง "หมอลำ" อาชีพที่รักที่สุด เมื่อมีเวลาเธอจะขึ้นเวทีร้องเพลงเพื่อการกุศล และยังรับงานคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำ ทั้งในและต่างประเทศอยู่บ้าง
 

<"">
 
<"">

"ปริศนา วงส์ศิริ" โด่งดังเป็นพลุแตก เมื่อเพลง "สาวนาหารัก" ได้บันทึกแผ่นเสียง สร้างปรากฏการณ์ให้เพลงหมอลำ ถูกเปิดทุกคลื่นวิทยุและแทบทุกช่องบนจอทีวี เมื่อ 30 ปีก่อน คิวงานร้องเพลงที่ต้องเดินสายขึ้นเวทีทั้งแบบฉายเดี่ยวและร่วมเวทีกับนักร้องดังในยุคนั้น ทั้ง สายัณห์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ หรือ บานเย็น รากแก่น ทำให้ ปริศนา วงส์ศิริ ตัดสินใจออกจากวงการมายา มาจริงจังในการจับไมค์ขายเสียงเพลง หมอลำสาว ทิ้งอนาคตบนเส้นทางนักแสดง จากทั้งนางแบบ และนางเอกชื่อดังจากละครหลายเรื่อง โดยเฉพาะแก้วหน้าม้า รวมถึงเคยคว้ารางวัลผู้แสดงนำยอดนิยมจากละครเรื่อง สังข์ทอง แต่ด้วยใจรักในเสียงเพลงอีสาน และฝันสูงสุดของชีวิตคือการเป็นนักร้อง ส่งให้สาวจากสกลนคร พยายามทุกทางเพื่อก้าวสู่วงการเพลงหมอลำ

 
การได้ร้องเพลงและเฝ้ามองของรักไปพร้อม ๆ กัน กลายเป็นความสุขเล็ก ๆ ของนักร้องหมอลำ วัยใกล้ 60 ปี ในยามอยู่บ้าน นอกจากต้องคอยคิดลายเบญจรงค์ใหม่ ๆ แล้ว ยังต้องติดตามกระแสแฟชั่นและความนิยมของทั้งโลก เพื่อสร้างจุดขายให้ชุดสินค้าของตัวเองน่าสนใจ วันนี้ที่เสียงเพลงอาจไม่ใช่อาชีพหลักสร้างรายได้มากมายเหมือนเก่า หากการได้แวะเวียนขึ้นเวร้องเพลงทีเป็นครั้งคราว รอยยิ้มจากแฟนเพลง ก็ช่วยต่อเติมความสุขคืนกลับสู่ผู้ร้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง