จนท.กองทัพไทยส่งมอบภารกิจการค้นหาศพ-ซากเครื่องบินให้ทางการลาว

สังคม
21 ต.ค. 56
15:58
58
Logo Thai PBS
จนท.กองทัพไทยส่งมอบภารกิจการค้นหาศพ-ซากเครื่องบินให้ทางการลาว

การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกกลางแม่น้ำโขงเมื่อ 6 วันก่อน สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์ได้แล้ว 17 คน จากผู้เสียชีวิตที่ค้นพบ 43 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคนไทย 3 คน ขณะที่การเก็บกู้กล่องดำและซากเครื่องบิน ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตัวเครื่องบินมีขนาดใหญ่กว่า 10 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนเก็บกู้อีกครั้ง

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน ความคืบหน้าการค้นหาศพและการเก็บกู้ซากเครื่องบินตกลาวแอร์ไลน์ตกในแม่น้ำโขงว่า  แม้ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพไทยจะยุติการค้นหา แม้ว่าจะพบพิกัดของกล่องดำที่จมอยู่ใต้แม่น้ำโขงแล้ว แต่ก็ได้ส่งมอบภารกิจในการค้าหาและกู้ซากเครื่องบินให้กับทางการลาวดำเนินการต่อ โดยวันนี้ได้นำทีมนักประดาน้ำได้ลงค้นหาบริเวณดอนพะลิงกลางลำน้ำโขง แต่การเก็บกู้ยังคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากซากเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่า 10 เมตร จมอยู่ในระดับความลึกกว่า 15 ม.ประกอบกับน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนเก็บกู้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพไทยจะส่งมอบภารกิจให้กับทางการลาวดำเนินการต่อแล้ว โดยทางการลาวยืนยันว่า จะดำเนินการค้าหาศพผู้เสียชีวิตต่อไปจนกว่าจะพบศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด
 

<"">
 
<"">

ขณะที่การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลขณะนี้พบศพผู้ชีวิตแล้วทั้งสิ้น 43 ศพ และ 17 ชิ้นส่วนมนุษย์ สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้ 17 ศพ เหลืออีก 26 ศพที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ ส่วนศพคนไทยทั้ง 5 คนขณะนี้ค้นพบแล้ว 3 คน โดยญาติของผู้เสียชีวิตทั้งคนไทยทั้ง 3 คน จะเร่งนำศพกลับประเทสไทยเพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา  โดยขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนของทางการลาวซึ่งคาดว่าจะสามารถนำศพกลับสู่ประเทศไทยได้ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.)

รวมถึงวันนี้ (21 ต.ค.) ทางการลาวได้ทำพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยมีข้าราชการและประชาชนในเมืองปากเซเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยการจัดงานครั้งนี้มีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง