"สตาร์บัคส์"ชี้แจงกรณีฟ้อง"สตาร์บัง" ละเมิดลิขสิทธิ์

สังคม
22 ต.ค. 56
02:23
1,366
Logo Thai PBS
"สตาร์บัคส์"ชี้แจงกรณีฟ้อง"สตาร์บัง" ละเมิดลิขสิทธิ์

เช้าเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) รายการวันใหม่ ไทยพีบีเอสได้สัมภาษณ์ นายดำรงค์ มัสแหละ เจ้าของกาแฟรถเข็นสตาร์บัง ซึ่งถูกบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ จากกรณีที่ใช้โลโก้ประจำร้านที่คล้ายกับของสตาร์บัคส์ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทางรายการได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ทางผู้บริหารของบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น

บริษัทฮิล แอนด์ โนลตัน จำกัด ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ของสตาร์บัคส์ แจ้งว่า ผู้บริหารของบริษัท สตาร์บัคส์ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เพราะเดินทางไปต่างประเทศ และได้ส่งอีเมลแต่ได้ชี้แจงในนามของบริษัท สตาร์บัคส์ฯ มายังทีมงานของว่า เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่ทางบริษัทพยายามแก้ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้อย่างประณีประนอม และส่งผลกระทบน้อยที่สุด

โดยสตาร์บัคส์ได้ขอความร่วมมือ และพยายามเจรจากับเจ้าของร้านสตาร์บังในหลายโอกาส โดยร่วมกับทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาทางออกที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งเสนอความช่วยเหลือในการออกแบบเครื่องหมายการค้า เพื่อสร้างความแตกต่าง แต่เจ้าของร้านกาแฟรถเข็นสตาร์บังยังยืนยันใช้โลโก้ในปัจจุบัน ส่งผลให้การเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติลงได้ สตาร์บัคส์จึงจำเป็นต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิการเป็นเจ้าของตราสัญลักษณ์ของสตาร์บัคส์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง