ครม.หารือคดีพระวิหาร-พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
22 ต.ค. 56
08:45
82
Logo Thai PBS
ครม.หารือคดีพระวิหาร-พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (22 ต.ค.) มี 2 ประเด็นสำคัญที่จะต้องหารือและกำหนดแนวทางรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติเตรียมรายงานสรุปสถานการณ์การต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม กรณีถูกตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลหรือสภาผู้แทนราษฎร ร่างกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันก็จะรายงานการประเมินสถานการณ์ ซึ่งอาจเป็นผลจากคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมครม. โดยมีวาระสำคัญแจ้งต่อที่ประชุมคือ ผลการหารือร่วมกันของฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) โดยมีข้อสรุปตั้งคณะทำงานเพื่อวิเคราะห์ศึกษา และกำหนดแนวทางปฏิบัติต่อคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในประเด็นการตีความคดีปราสาทพระวิหาร พร้อมกำหนดการวางตัวคณะทำงาน ที่จะประกอบไปด้วย ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ที่ทำคดีปราสาทพระวิหาร ตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกา ฝ่ายทหารและพลเรือน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวยืนยันความพร้อมรับคำตัดสินในทุกแนวทาง และเชื่อมั่นว่า ทั้งไทยและกัมพูชาจะยึดแนวทางสันติวิธี เป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อไม่ให้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวาย ช่วงที่ศาลมีคำตัดสิน โดยเฉพาะจากมวลชนที่อาจมีการเคลื่อนไหวต่อต้าน

ส่วนมติคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำหนดขอบผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม นับรวมถึงแกนนำและผู้สั่งการด้วยนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำนปช.กล่าวย้ำว่า แกนนำจะไม่ขอรับประโชยน์จากร่างกฎหมาย เพื่อเข้าสู่การตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรม และเป็นดุลยพินิจของกรรมาธิการ ที่จะพิจารณารายละเอียด โดยไม่กังวลต่อการคัดค้าน โดยเฉพาะการนัดหมายชุมนุมตามคำประกาศของพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และแกนนำพรรคพลังชล ยืนยันว่าพรรคไม่เห็นด้วยกับมติกรรมาธิการ และพรรคเตรียมประสานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อสอบถามความชัดเจน

ส่วนวาระการประชุมครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยจะรับฟังการรายงานของรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมกำหนดมาตรการในการเยียวยา และช่วยเหลือผู้ประสบภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง