ปัญหาบริหารงานหมู่บ้านใน จ.ระยอง

ภูมิภาค
22 ต.ค. 56
08:31
251
Logo Thai PBS
ปัญหาบริหารงานหมู่บ้านใน จ.ระยอง

ชาวบ้านหมู่บ้านร็อคการ์เด้นบีช จ.ระยอง ร้องเรียนผู้บริหารถึงความไม่คุ้มค่ากับค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บในการดูแล และขอให้ชี้แจงกรณีที่โครงการนำที่ส่วนกลางหมู่บ้านไปบริการนักท่องเที่ยว

ป้ายประกาศที่มีเนื้อหาแสดงถึงความไม่พอใจเป็นของของผู้อาศัยชาวไทย และต่างชาติกว่า 20 คนที่อยู่ในโครงการร็อคการ์เด้นบีช อ.แกลง จ.ระยอง ซึงมีการเรียกเก็บค่าส่วนกลางในการดูแล แต่ไม่ได้มีการจัดตั้งเป็นนิติบุคคล และไม่เคยชี้แจงบัญชีรายรับรายจ่ายให้ผู้อาศัยรับทราบ โดยที่ผ่านมา ชาวหมู่บ้านที่เดือดร้อนได้รวมกลุ่มไปร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จ.ระยอง แต่ทราบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้ขออนุญาตจัดสรรที่ดินต่อที่ดิน จ.ระยอง ทำให้จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลไม่ได้
 
ขณะที่สโมสร และสระว่ายน้ำที่ทางโครงการได้ใช้เป็นสถานที่ใช้จัดงานเลี้ยง และมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ จนทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยไม่สามารถใช้บริการได้นั้นได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และความเป็นส่วนตัวของลูกบ้าน รวมถึงแนวกันคลื่นริมทะเลก็มีการทรุดตัว ซึ่งทางโครงการแจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่ที่ส่วนกลาง แต่ให้ทางหมู่บ้านยืมใช้ ซึ่งขัดแย้งกับรายละเอียดก่อนการขายที่ระบุในการโฆษณาว่าโครงการจะมีสโมสร และสวนสาธารณะให้ใช้ 
 
ผู้อาศัยส่วนใหญ่ระบุว่า ผิดหวังกับการบริหารงานของบริษัทเจ้าของโครงการที่เก็บค่าส่วนกลาง แต่บริหารงานไม่คุ้มค่า สาธารณูปโภคไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะน้ำที่ทางโครงการติดตั้งให้จะมีสีขุ่น และกลิ่นเหม็น ทุกวันนี้ ผู้อยู่อาศัยหลายหลัง แก้ปัญหาเรื่องน้ำด้วยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ส่วนน้ำดื่มซื้อแบบบรรจุขวดมาดื่มแทน
 
ทางทีมข่าวได้ติดต่อไปยังโครงการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโครงการได้ชี้แจงผ่านทางโทรศัพท์ ระบุว่า ค่าส่วนกลางที่เรียกเก็บได้นำไปใช้บริหารโครงการ แต่ที่ผ่านมา มีการปรับขึ้นค่าบริการจากอัตรา 15 บาทต่อตารางวาต่อเดือน เป็น 25 บาท พบว่ามีผู้อาศัยบางส่วนที่คัดค้าน ไม่ยอมจ่าย ทำให้ไม่สามารถพัฒนาโครงการได้เต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง