ส่งศพคนไทยเหตุเครื่องบินตกกลับประเทศ

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 56
08:59
606
Logo Thai PBS
ส่งศพคนไทยเหตุเครื่องบินตกกลับประเทศ

ภารกิจค้นหาผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกกลางน้ำโขง สามารถพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 42 คน จากทั้งหมด 49 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่พบเป็นคนไทย 4 คน ส่วนอีก 1 คนอยู่ระหว่างรอผลตรวจดีเอ็นเอ ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ญาติเตรียมลำเลียงศพคนไทยกลับประเทศเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ส่วนการค้น และการเก็บกู้ซากเครื่องบิน ทางการลาวยังดำเนินต่อไป แม้เจ้าหน้าที่จากฝ่ายไทยจะยุติการค้นหาแล้วก็ตาม

ญาติของชาวไทยที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกกลางน้ำโขง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง 5 คนมาตรวจสอบข้อมูลการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่ศาลาพักศพ วัดจีน เมืองปากเซ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ซึ่งเจ้าหน้าที่พบแล้วจำนวน 42 ศพ 28 ชิ้นส่วน จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 49 ศพ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้เแล้ว 26 ศพ เป็นชาวไทย 4 ศพ คือ ศพของ 1.นายภควัต อธิรัตนชัย 2.นายคนึง ชาติเกษมชัย 3.นายวีกิจ บุศราวุธานุสรณ์ และศพของนายยรรยง อาภานันท์ วิศวกร บริษัท ปตท. ซึ่งเป็นรายล่าสุดที่พบ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจลายนิ้วมือศพที่พบก่อนหน้านั้น
 
ส่วนศพของนายนิพนธ์ มิ่งศรี วิศวกร บริษัท ปตท. อีก 1 รายยังไม่พบ ซึ่ง พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ 10) หัวหน้าพิสูจน์หลักฐาน ระบุว่า ศพของคนไทยอีก 1 ศพ ต้องรอผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ 
 
ส่วนขั้นตอนการลำเลียงศพของชาวไทยกลับประเทศจะมีการลำเลียงโดยเครื่องบิน ซี130 เบื้องต้น ญาติจะนำศพคนไทย 3 ศพ กลับไปประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนศพของวิศวกร บริษัท ปตท. ญาติต้องการให้มีการตรวจหาชิ้นส่วนร่างเพิ่มเติม ก่อนจะนำศพกลับ ซึ่งญาติ 1 ใน 5 ของคนไทยที่เสียชีวิตบอกว่า ดีใจที่จะได้นำร่างของคนในครอบครัวกลับบ้านเกิด ซึ่งเมื่อถึงเมืองไทยแล้วจะนำศพไปประกอบพิธีอย่างเรียบง่าย 
 
สำหรับการค้นหาศพผู้เสียชีวิต รวมถึงการเก็บกู้ซากเครื่องบิน แม้เจ้าหน้าที่จากกองทัพไทยจะยุติภารกิจ และเดินทางกลับในวันนี้ โดยในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ทุกนายได้ประกอบพิธีขอขมาศพผู้เสียชีวิตก่อนจะส่งมอบภารกิจต่อให้ทางลาว ซึ่งขณะนี้ ยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาศพ รวมถึงเก็บกู้กล่องดำ รวมถึงซากเครื่องบินที่พบ แต่ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ระดับน้ำที่วัดจากจุดที่เครื่องบินตกลึกถึง 15 เมตร โดยข้อมูลจากนักประดาน้ำลาวที่ลงพื้นที่สำรวจใช้มือสัมผัส พบว่าลักษณะเครื่องบินที่พบมีเฉพาะช่วงลำเครื่อง ความยาวประมาณ 15 เมตร โดยสัมผัสจากประตูทางเข้าไปจนถึงท้ายเครื่อง และคาดว่ากล่องดำจะอยู่บริเวณท้ายเครื่อง
 
นอกจากภารกิจเก็บกู้ซากเครื่องบิน ทางการลาวยังได้ประสานขอความร่วมมือชาวบ้านในการแจ้งข้อมูล หากพบผู้เสียชีวิตที่เหลือ โดยบอกว่าการทำงานที่ได้รับการประสานความร่วมมือ และช่วยเหลือจากนานาประเทศ ทำให้ภารกิจการเก็บกู้ซากเครื่องบิน และการค้นหาผู้เสียชีวิตลุล่วงไปได้ด้วยดี 
 
สำหรับศพของชาวไทยทั้ง 3 ศพที่จะนำกลับประเทศในวันนี้ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายศพ ทางการลาว รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสายการบินลาวแอร์ไลน์จะนำพวงหรีดมาแสดงความเสียใจ และประกอบพิธีส่งศพ ก่อนจะมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง