"จาไมก้า" เสี่ยงถูกแบนการแข่งขันระดับโลก กรณีส่งผลสอบ "สารกระตุ้น" ล่าช้า

กีฬา
22 ต.ค. 56
14:48
92
Logo Thai PBS
"จาไมก้า" เสี่ยงถูกแบนการแข่งขันระดับโลก กรณีส่งผลสอบ "สารกระตุ้น" ล่าช้า

ปัญหาการถูกตรวจพบสารกระตุ้นบ่อยครั้ง และขบวนการตรวจสอบภายในประเทศล่าช้า ทำให้นักกีฬาจาไมก้าเสี่ยงต่อการถูกแบนจากการแข่งขันระดับนานาชาติรวมถึงโอลิมปิก ขระที่องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือวาด้า ไม่พอใจการทำงานของคณะกรรมการตรวจสารต้องห้ามของจาไมก้า และกำลังจับตาดูการทำงานอย่างเข้มข้น

คณะกรรมการตรวจสารต้องห้ามของจาไมก้า กำลังถูกจับตาจากวาด้าเนื่องจากการทำงานที่ล่าช้า ซึ่งวาด้าอ้างว่าภายในเวลา 5 เดือนหน่วยงานดังกล่าว ส่งผลตรวจสารกระตุ้นนักกีฬามาเพียงรายเดียว และยืนยันจะไม่ยอมชี้แจงกับวาด้าจนกว่าจะถึงปีหน้า ซึ่งวาด้าไม่พอใจอย่างมากส่งผลต่อการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด รวมถึงการแบนนักกีฬาจากการแข่งขันโอลิมปิก

 
ทั้งนี้ เหตุที่วาด้าจับตานักกีฬาของจาไมก้า สืบเนื่องมาจากระยะหลังนักกรีฑาของจาไมก้าถูกตรวจพบใช้สารกระตุ้นถึง 6 คนในปีนี้ ซึ่งรวมถึงอาซาฟา พาวว์ เจ้าของสถิติโลก 100 เมตรชายโดยเขาถูกแบนจากการแข่งขันระดับนานาชาติไปแล้ว
 
หากวาด้าใช้ยาแรงกับจาไมก้า ความหวังที่ยูเซน โบลท์ จะทำลายสถิติอีกรอบในโอลิมปิกที่บราซิลจะหมดลง รวมถึงสุดยอดนักวิ่งของจาไมก้าคนอื่นอย่างโยฮัน เบลค จะไม่ได้ร่วมการแข่งขันเช่นกัน นอกจากโอลิมปิกแล้วยังรวมถึงรายการสำคัญอย่างเวิลด์แชมเปี้ยนชิพอีกด้วย
 
ในขณะที่โค้ชของโบลท์ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ยุติธรรมสำหรับนักวิ่งระยะสั้นของจาไมก้าที่ถูกจ้องจับผิดเพียงเพราะพวกเขามีผลงานอันยอดเยี่ยมในระดับโลก และตั้งข้อสังเกตุว่าไม่มีใครต้องการเห็นนักวิ่งจาไมก้าสร้างผลงานที่โดดเด่นต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง