ชีวิต "นักข่าว" ท่ามกลางความเสี่ยง ในการทำหน้าที่

22 ต.ค. 56
15:09
503
Logo Thai PBS
ชีวิต "นักข่าว" ท่ามกลางความเสี่ยง ในการทำหน้าที่

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย แจ้งเตือนสื่อมวลชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มความระมัดระวังในการติดตามเจ้าหน้าที่เข้าไปทำข่าว หลังสื่อมวลชนในจ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางระเบิด ขณะปฎิบัติหน้าที่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำหรับอาการบาดเจ็บของสื่อมวลชนทั้ง 5 คน ล่าสุด ยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล บางคนอาการยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยมีสะเก็ดระเบิดฝังในร่างกาย

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทยแจ้งเตือนไปยังสื่อมวลชนที่ปฏิบัติอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการติดตามเจ้าหน้าที่เข้าไปทำข่าว พร้อมสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุว่าสื่อมวลชนส่วนใหญ่ยึดมั่นในความเป็นกลาง และไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงไม่ควรได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุ ส่วนสื่อมวลชนในจังหวัดนราธิวาสซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) จำนวน 5 คน ทั้งหมดยังต้องพักรักษาตัวอยูที่โรงพยาบาลเนื่องจากอาการยังไม่พ้นขีดอันตรายบางคนยังมีสะเก็ดระเบิดฝังในร่างกาย

แม้จะถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บเลือดโทรมกายแต่นายมะดารี โต๊ะดาลา ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวสดประจำจังหวัดนราธิวาสพร้อมเพื่อนสื่อมวลชนอีก 4 คน ที่ได้รับบาดเจ็บเช่นกันจากเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  (19 ต.ค.) แต่ทั้งหมดก็สวมจิตวิญญาณความเป็นนักข่าวมืออาชีพถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสต่อไป มะดารีซึ่งขณะนี้ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสเผยว่า หากร่างกายหายเป็นปกติแล้วก็พร้อมที่กลับไปทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวเช่นเดิม
 

<"">
 
<"">

เช่นเดียวกับ น.ส.ปทิตตา หนูสันทัด ผู้ช่วยผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ประจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งอาการยังไม่พ้นขีดอันตรายเพราะยังมีสะเก็ดระเบิดฝังอยู่ในช่องท้องแพทย์ต้องมีการประเมินว่า หากผ่าตัดจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยหรือไม่ และที่สำคัญอาจต้องมีการผ่าตัดมดลูกซึ่งอาจทำให้เธอไม่สามารถมีลูกได้ตลอดชีวิต

ส่วนครอบครัวหนูสันทัดซึ่งมาเฝ้าติดตามอาการของลูกสาวอย่างใกล้ชิดบอกว่า รู้สึกภูมิใจที่ลูกสาวเป็นสื่อมวลชนเพราะเป็นอาชีพที่มีส่วนช่วยเหลือสังคม

ขณะที่ทางสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังสื่อมวลชนที่ปฏิบัติอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการติดตามเจ้าหน้าที่เข้าไปทำข่าว พร้อมสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า สื่อมวลชนส่วนใหญ่ยึดมั่นในความเป็นกลาง และไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงไม่ควรได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุ

ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทั้งในเรื่องความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือแม้กระทั่งการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนโยบายรัฐ สื่อมวลชนซึ่งไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง แต่เข้าไปติดตามรายงานข่าวสถานการณ์ในพื้นที่ ก็ได้รับผลกระทบและถูกคุกคามจากผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้น อาทิ นายชาลี บุญสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ จ.นราธิวาส ถูกระเบิดเสียชีวิตขณะเข้าไปทำข่าวระเบิดในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เมื่อเดือน ส.ค.ปี 51 เหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางบริเวนแยกควนหนองหงส์ จ.นครศรีธรรมราช รุมล้อมและทุบทำลายรถยนต์ของทีมข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีเอส เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดสื่อมวลชนจังหวัดนราธิวาสได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางระเบิดอีก 5 คน เสรีภาพของสื่อมวลชนที่ถูกคุกคามและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งในหลายหลากรูปแบบ ทำให้จากนี้ไปสื่อมวลชนต้องมีการปรับตัวและเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าพื้นที่เพื่อรายงานข่าวในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง