โจมตีสถานทูตเกาหลีใต้ในลิเบีย

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 58
16:53
185
Logo Thai PBS
 โจมตีสถานทูตเกาหลีใต้ในลิเบีย

องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในลิเบียยุติความเป็นศัตรูก่อนที่การเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติกำลังจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.2558) ล่าสุดมีรายงานว่าสถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงตริโปลีถูกยิงถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่ากลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายกราดยิงใส่บริเวณด้านหน้าสถานทูตในกรุงตริโปลีหลายนัด ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวลิเบียเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 1 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ของสถานทูตซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ 3 คนที่ทำงานอยู่ในสถานทูตในช่วงที่เกิดเหตุไม่ได้รับอันตราย

สถานการณ์ในลิเบียเริ่มเข้าสู่ความวุ่นวายนับตั้งแต่นายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการถูกพลังประชาชนจากปรากฎการณ์อาหรับสปริงโค่นอำนาจและถูกสังหารเมื่อปี 2554 ทำให้กลุ่มติดอาวุธต่างๆ ลุกขึ้นมาจับอาวุธเพื่อแย่งชิงอำนาจและบ่อน้ำมัน

ที่ผ่านมานักการทูตต่างชาติมักตกเป็นเป้าหมายของการลักพาตัวหรือถูกโจมตี และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์การสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น มีคนเสียชีวิตจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ขณะที่สิ่งปลูกสร้างถูกทำลายเกือบทั้งหมด

สำนักงานขององค์การสหประชาชาติในลิเบียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในลิเบียยุติความเกลียดชัง ซึ่งขณะนี้กระบวนการที่เป็นรูปธรรมกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว โดยในวันที่ 13 เมษายนนี้ จะเริ่มการเจรจากับคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่จะทำหน้าที่ยุติความขัดแย้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง