คปท.เคลื่อนขบวนไปลานพระรูปฯ เตรียมถกกลุ่มอื่นค้านพ.ร.บ.นิรโทษฯ

การเมือง
23 ต.ค. 56
08:33
29
Logo Thai PBS
คปท.เคลื่อนขบวนไปลานพระรูปฯ เตรียมถกกลุ่มอื่นค้านพ.ร.บ.นิรโทษฯ

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย" หรือ กลุ่ม คปท. เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากจุดชุมนุมใหญ่แยกอุรุพงษ์ ไปลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อร่วมถวายราชสักการะ และร่วมวางพวงมาลา พระบรมราชานุสาวรีย์ร์ รัชกาลที่ 5 และผู้ชุมนุมเตรียมหารือร่วมกลุ่มอื่นๆ ที่มีความคิดเห็นต่างกับรัฐบาล เพื่อกำหนดท่าทีคัดค้านต่อร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

กลุ่มคปท. เคลื่อนไหวออกจากจุดชุมนุมใหญ่ที่แยกอุุรุพงษ์ เคลื่อนไปตามถนนศรีอยุธยา ถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ระหว่างเส้นทางเคลื่อนขบวนไม่ได้ถูกสกัดจากด่านตำรวจเพราะมีข้อตกลงแล้วว่า เป็นเพียงการเคลื่อนไหวไปถวายราชสักการะ และร่วมวางพวงมาลาพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 แต่ระหว่างผ่านเส้นทางก่อนเข้าเขตลานพระบรมรูปทรงม้า ตำรวจและผู้ชุมนุมได้เจรจาจนกันตรงจุดตั้งด่าน เพราะตำรวจอ้างว่าผู้ชุมนุม เคลื่อนขบวนผิดเวลาตามที่ตกลงไว้ แต่การเจรจาประมาณ 10 นาที ก็จบลงที่ตำรวจยอมให้ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมได้ตามเจตนารมณ์

การชุมนุมของกลุ่มคปท.ช่วงนี้ ยังคงเน้นกล่าวถึงการคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในขั้นตอนแปรญัติของคณะกรรมาธิการ เพราะเชื่อว่าอาจมีเป้าหมายช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้พ้นคดีความ หลังจากนี้ผู้ชุมนุมกลุ่มคปท.จะหารือ กับกลุ่มอื่นๆ ที่มีแนวคิดเห็นต่างจากรัฐบาล เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง