3 บริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ในไทย ร้องก.อุตฯ เลื่อนปรับ "สิทธิประโยชน์บีโอไอ"

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 56
08:40
105
Logo Thai PBS
3 บริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ในไทย ร้องก.อุตฯ เลื่อนปรับ "สิทธิประโยชน์บีโอไอ"

ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายสำคัญของโลก 3 ราย ซึ่งมีฐานการผลิตในไทย เรียกร้องขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมทบทวน และเลื่อนการประกาศเงื่อนไขสิทธิประโยชน์บีโอไอใหม่ออกไปก่อน เพราะจะทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยปรับตัวไม่ได้ และอาจปิดกิจการมากถึงครึ่งหนึ่ง

ในปี 2558 หรือ อีก 2 ปีข้างหน้า กระทรวงอุตสาหกรรม จะประกาศปรับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนใหม่ ซึ่งจะเน้นให้ประโยชน์กับผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรม แทนการให้สิทธิครอบคลุมผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหมด สร้างความกังวลให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 3 รายสำคัญของโลก ซึ่งมีฐานการผลิตในไทย ได้แก่ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล, บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี และบริษัท บริษัท เอชจีเอสที

 
โดยระบุว่า เงื่อนไขใหม่อาจกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนฯ รายย่อยกว่าร้อยละ 50 ที่รับผลิตสินค้าให้บริษัทรายใหญ่อีกทอดหนึ่ง อาจต้องปิดกิจการลง พร้อมต้องการให้กระทรวงฯ เลื่อนการประกาศใช้สิทธิประโยชน์ใหม่ออกไป
 
ขณะที่นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า เงื่อนไขใหม่จะไม่กระทบผู้ผลิตรายย่อย แต่ผู้ผลิตต้องมีแผนพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น ซึ่งจากนี้สำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะนัดหารือบริษัทใหญ่เป็นรายบริษัท เพื่อให้ข้อมูลในเชิงลึก และคาดว่าจะทำให้มีการขยายการลงทุนในไทย ที่เน้นผลิตอุปกรณ์ที่ตรงความต้องการมากขึ้น
 
สำหรับปริมาณการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในไทย นายสัมพันธ์ ศิลปนาฎ นายกสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิมเตอร์ ระบุว่าเริ่มคงที่ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ จึงอยากให้รัฐบาลปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรม เน้นดูแลเอสเอ็มอีและแรงงานของระบบมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง